10 điều cần biết để phòng tránh chó cắn

Để tránh rủi ro bị chó cắn, bạn không bao giờ được quấy rầy một con chó đang ngủ, đang ăn hoặc đang chăm sóc chó con.

Không bất ngờ vuốt ve, đụng chạm một con chó, kể cả chó nhà nuôi.

Đặc biệt, không được tiếp cận chó từ phía đuôi và lưng; bị giật mình chó sẽ quay lại cắn ngay, không kịp phân biệt chủ hay người lạ.

Tuyệt đối không tiếp cận một con chó lạ, hoặc bất cứ một con chó nào khi không có chủ nuôi ở đó. Phải xin phép chủ nuôi trước khi đụng chạm, vuốt ve chó.

Không chạy đuổi theo chó. Trẻ em không được chạy đuổi theo chó; khi nhìn thấy chó không được la hét ồn ào, không trêu chọc, khiêu khích chó.

Nếu thấy chó bị thương không được lại gần vuốt ve hoặc tìm cách giúp đỡ nó mà phải tìm người lớn để báo tin.

Tuyệt đối không được tiếp cận một con chó đang bị cột xích, nhốt trong chuồng hay đang ở phía sau hàng rào.

Không thò tay vào chuồng hay qua rào để vuốt ve nó. Nếu chó xông lại gần không được bỏ chạy; hãy dừng lại, đứng yên giữ bình tĩnh, hai tay khép sát thân mình, im lặng không được la hét.

Từ từ bước dần ra xa trong khi vẫn đối mặt với con chó và không được nhìn chằm chằm vào mắt chó. Nếu chó tấn công, hãy cố gắng tống về phía mõm nó bất kỳ cái gì mà bạn có: áo khoác, cuốn sách, xe đạp hay vật gì có thể ngăn cản nó tiếp xúc trực tiếp với mình.

Khi bị chó đuổi theo và tấn công, hãy dừng lại nằm lăn xuống đất, cuộn tròn mình, dùng 2 tay ôm chặt che đầu và mặt. Không vung tay lên dọa chó. Nếu con chó đã được huấn luyện tấn công thì sẽ nhảy vào cắn khi thấy cánh tay vung lên./.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×