Thời sự Bình Dương

45 năm quan hệ Việt Nam -Australia

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam thăm chính thức Australia và dự hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN- Australia tại Sydney từ hôm nay 14/3 đến 18/3. Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào n

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam thăm chính thức Australia và dự hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN- Australia tại Sydney từ hôm nay 14/3 đến 18/3. Việt Nam và Australia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26/2/1973. Nhìn lại chặng đường 45 năm, quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia đang phát triển rất tốt đẹp, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước.

Những năm gầy đây, mối quan hệ này tiếp tục được thúc đẩy và có những bước tiến đáng kể. Hợp tác giữa hai nước trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, đổi mới sáng tạo. Có được bước phát triển này là nhờ những cam kết mạnh mẽ giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Năm 2017, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã có chuyến thăm tới Việt Nam và lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm Australia, tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia.

Một trong những điểm sáng của mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Australia, theo nhiều chuyên gia, là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Thời gian qua, Australia thường xuyên triển khai các hoạt động hỗ trợ Việt Nam phát triển khu vực kinh tế tư nhân, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao tay nghề, phát triển các cơ sở hạ tầng như xây dựng cảng, cầu…

Australia hiện là đối tác đầu tư lớn thứ 19 tại Việt Nam với 407 dự án và 1,85 tỉ USD vốn đầu tư, tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo; nông, lâm, thủy sản; khai khoáng; dịch vụ, y tế, giáo dục. Việt Nam cũng đã đầu tư 36 dự án với gần 200 triệu USD sang Australia.

Mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia còn được thúc đẩy, tăng cường thông qua những hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và giao lưu văn hóa giữa hai nước. Hiện Việt Nam có hơn 60.000 cựu sinh viên từng theo học tại Australia và Australia cũng luôn là điểm đến hàng đầu của các du học sinh Việt Nam.

Hiện tại, cộng đồng người Việt Nam tại Australia có trên 300.000 người, đây là kết nối quan trọng cho mối quan hệ giữa hai quốc gia. 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×