Thời sự Bình Dương

Bến Cát đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại 3

Căn cứ theo các tiêu chuẩn của các tiêu chí về phân loại đô thị được quy định tại Nghị quyết 1210/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội, TX.Bến Cát đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại 3, trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Ngay sau khi được thành lập, TX Bến Cát đã tập trung phát triển KTXH, phát triển đô thị, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Căn cứ theo các tiêu chuẩn của các tiêu chí về phân loại đô thị được quy định tại Nghị quyết 1210/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội, TX.Bến Cát đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại 3, trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Thị xã Bến Cát nằm về phía bắc tỉnh Bình Dương, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 50km, cách thành phố Thủ Dầu Một khoảng 20km, có vị trí chiến lược: là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng, thông qua các trục giao thông chính, bao gồm quốc lộ 13; đường Mỹ Phước - Tân Vạn; đường Vành đai 4;  và 4 trục giao thông đường tỉnh (ĐT 741, ĐT 744, ĐT 748, ĐT749A). Mối liên hệ của thị xã với các đô thị trong vùng, trong tỉnh là yếu tố thuận lợi để Bến Cát phát triển kinh tế - xã hội; thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, thị xã Bến Cát đã hình thành các khu công nghiệp đô thị, hình thành thị trường bất động sản, diện tích đất ở đô thị ngày càng tăng.

Ngay sau khi được thành lập, TX Bến Cát đã tập trung phát triển KTXH, phát triển đô thị, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2017 của Bến Cát đạt 21%/năm. Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, TX.Bến Cát là 1 trong 3 khu vực đô thị công nghiệp lớn của tỉnh. Trên địa bàn, hiện có 8 khu công nghiệp... với tổng diện tích hơn 3.108 ha chiếm 33% tổng diện tích các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, tỷ lệ lắp kín gần 70%. Lĩnh vực dịch vụ đã thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển hệ thống các khu đô thị, kết cấu hạ tầng thương mại – dịch vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân. Về phát triển đô thị, thời gian qua, Bến Cát đã tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đô thị, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Theo đó, Bến Cát đã đầu tư xây dựng 207 công trình gồm 56 công trình giao thông, 100 công trình giáo dục, 11 công trình y tế, 10 công trình điện, 19 công trình dân dụng và 11 công trình khác.... Kinh tế xã hội phát triển, tạo thuận lợi cho hoạt động thu chi ngân sách của địa phương. Hàng năm, thị xã Bến Cát luôn thu ngân sách đạt và vượt dự toán cấp trên giao. Đời sống thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Mức tăng dân số bình quân giai đoạn 2015-2017 ở Bến Cát là 5,4%. Trong đó tăng tự nhiên là 0,85%, tăng cơ học 4,6%. Tổng lao động tham gia các ngành kinh tế của Bến Cát hơn 141.000 người, trong đó, lao động phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ 93% . Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ đã mở ra nhiều cơ hội mới cho thị xã Bến Cát bứt phá, vững vàng đi lên công nghiệp hóa, đô thị hóa. 

Việc công nhận TX Bến Cát là đô thị loại 3 là phù hợp với định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương, đây cũng là cơ hội để TX Bến Cát tiếp tục phấn đấu hoàn thiện nâng cao chất lượng đô thị về mọi mặt, đồng thời đảm nhiệm tốt vai trò trong vùng kinh tế động lực phát triển công nghiệp của tỉnh Bình Dương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×