Thời sự Bình Dương

Bến Cát tìm kiếm qui tập hài cốt liệt sĩ

Bến Cát tìm kiếm qui tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 20/12, Thị xã Bến Cát sẽ tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ. 30 năm chiến tranh, Bến Cát được xác định là 1 địa bàn có ý nghĩa quan trọng, là vùng tranh chấp quyết liệt, 1 chiến trường nóng bỏng của Miền Đông Nam Bộ. Trên vùng chiến trường ác liệt ấy, nhiều cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đã hy sinh.

Theo Quốc Lộ 13 hướng lên phía Bắc, Bến Cát với những triền đất dọc lưu vực tả ngạn Sông Sài Gòn từng là 1 trong những chiến trường ác liệt nhất. Nơi đây, Mỹ đã thử nghiệm các biện pháp càn quét, bình định, cũng như sử dụng máy bay B52 ném bom rãi thảm lần đầu tiên sử dụng trong chiến tranh VN và trên thế giới. Thế nhưng, Bến Cát với nhiều căn cứ hình thành vẫn tồn tại vững chắc. Nổi tiếng nhất là căn cứ 3 xã Tây Nam: Phú An, An Tây, An Điền hay còn gọi là địa đạo Tây Nam. Trong những năm chiến tranh, địa đạo Tây Nam phát huy tác dụng của một địa đạo chiến đấu. Nơi đây đã bẽ gãy nhiều cuộc hành quân, chôn vùi hàng ngàn tên giặc, bắn cháy và phá hủy hàng trăm xe tăng và xe bọc thép của Mỹ Ngụy. Nơi đây cũng làm bàn đạp cho các lực lượng vũ trang chủ lực xuất phát tiến công vào sào huyệt của kẻ thù trong những trận đánh lớn, chiến dịch lớn…Đặc biệt trong chiến dịch Mậu Thân 1968 và mùa xuân năm 1975, địa đạo Tây Nam là nơi nhiều cánh quân lớn tập kết, để từ đây tiến đánh vào Sài Gòn, góp phần vào thắng lợi của quân dân ta trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 

Trong những năm chiến tranh ác liệt ấy, trên vùng đất Bến Cát, có nhiều cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương đã anh dũng hy sinh.

Ngày 26/7/2017, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Bến Cát, chính quyền và nhân dân địa phương đã truy điệu và an táng 42 hài cốt liệt sĩ Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 thuộc Quân đoàn 4 đã hy sinh tại ấp Dòng Sỏi xã An Tây - thuộc vùng Tam giác sắt.

Sau lễ truy điệu và an táng 42 hài cốt liệt sĩ, lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây và đã tìm thấy thêm 62 hài cốt liệt sĩ. Đây là các chiến sĩ của sư đoàn 7, sư đoàn 9 thuộc Quân Đoàn 4.

Hài cốt các liệt sĩ đã được di quan về nghĩa trang liệt sĩ Bến Cát. Các đơn vị chức năng đã chuẩn bị tốt những điều kiện để tổ chức trang trọng lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ với tất cả sự tri ân, lòng biết ơn vô hạn đối với những người con ưu tú của mọi miền đất nước đã xả thân anh dũng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cho nền độc lập tự do và thống nhất của Tổ quốc.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×