Thời sự Bình Dương

Bình Dương - cái nôi nghề hoa quả tạo hình

Trong những năm gần đây, bộ môn hoa quả tạo hình của Bình Dương ngày càng phát triển, trở thành cái nôi đào tạo của cả khu vực. Tuy có nhiều thăng trầm, nhưng ngày càng nhiều người đã sống được bằng nghề hoa quả tạo hình. Đó là cả quá trình nỗ lực của nhi

Hơn 2/3  cuộc đời gắn bó với nghề hoa quả tạo hình, ông Lê Ngọc Điệp, ngụ ở khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa, Tx Thuận An được mệnh danh là người bắt trái cây “biết nói”. 14 lễ hội trái cây ở Suối Tiên, ông cùng các cộng sự đã tham gia 12 lần. Và hầu như lần nào, ông cũng có tác phẩm đạt giải. Từ những trái cây vô tri vô giác, ông đã tạo nên nhiều tác phẩm để đời về tứ linh ( long, lân, quy, phụng ) hay biểu tượng tình yêu quê hương, đất nước…. Không chỉ sống được với nghề, tạo ra nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng cao ở nhiều hội thi trong cả nước, mà ông còn “truyền lửa” cho các thế hệ sau gìn giữ và phát huy nghề nghiệp.

Công việc tạo hình tưởng đơn giản, nhưng để tạo nên một tác phẩm đặc sắc cần sự phong phú về chủng loại, đa dạng về màu sắc giữa các loại trái cây. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, từ những hoa quả đơn điệu, đã tạo nên một tác phẩm sinh động với những hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn, tinh tế, đi vào lòng công chúng.  Và không dừng lại ở các tác phẩm nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, gần đây, nghệ thuật này còn phát triển theo nhiều nhánh rẽ độc đáo.

Tuy có nhiều thăng trầm, nhưng niềm vui của các nghệ nhân ở Bình Dương chính là đã đào tạo được nhiều người theo đuổi đam mê bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Hiện nay, nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đã hình thành các Câu lạc bộ Hoa quả tạo hình, nhiều trung tâm đào tạo cắt tỉa củ quả, vẽ tranh dưa hấu được thành lập. Không chỉ giữ được nghề, ngày càng nhiều người đã sống bằng nghề và từng bước có thu nhập ổn định. Bộ mô hoa quả tạo hình ngày càng được nhiều thế hệ kế thừa, giữ gìn, phát huy. Và Bình Dương được mệnh danh là một trong những cái nôi của bộ môn hoa quả tạo hình độc đáo.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×