Thời sự Bình Dương

Bình Dương họp mặt kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968

Sáng 30/1, Tỉnh Ủy – HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Sáng 30/1, Tỉnh Ủy – HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh Bình Dương tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân mậu thân 1968. Tham dự có các Mẹ VNAH, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVNđồng chí Trần Văn Nam- Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh y, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnhcác đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí trong Ban thường vụ, BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở ban ngành, huyện thị, thành phố. Dự họp mặt kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân mậu thân 1968 có các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí nguyên là cán bộ chiến sĩ tham gia Cuộc tổng tiến công và nội dậy Mậu Thân 1968.

Tròn 50 năm trước, Tết Mậu Thân 1968, quân và dân ta đã mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt tại 4/6 thành phố, 37/46 thị xã, và hàng trăm thị trấn trên toàn miền Nam. Đây là lần đầu tiên quân và dân ta đồng loạt tiến công vào trung tâm đầu não chính trị, quân sự, hậu phương trọng yếu của Mỹ-ngụy.o

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Bình Dương trước đây là TDM là một trong những chiến trường trọng điểm của Miền Đông Nam Bộ. Theo tổ chức mới, địa bàn Tỉnh Thủ Dầu Một - tỉnh Bình Dương hiện nay thuộc 2 phân khu. Các địa phương của tỉnh Bình Dương gồm : Bến Cát và Dầu Tiếng thuộc phân khu 1, các địa phương còn lại gồm Dĩ An, Lái Thiêu, Châu Thành, TDM, Phú Giáo, Tân Uyên thuộc phân khu 5.

Trong khí thế sục sôi cách mạng của cả nước, quân dân TDM – Bình Dương thuộc các đội hình tác chiến của phân khu 1 và phân khu 5 vừa đảm nhiệm 1 số mũi tiến công đánh chiếm các trọng điểm của đô thành Sài Gòn, vừa tổ chức tiến công tiêu hao sinh lực địch ở vùng trọng điểm đứng chân, nhất là phát triển hướng tiến công từ các căn cứ địa cách mạng vào các vùng nông thôn bị tạm chiếm và thọc sâu vào các đô thị như TDM, Lái Thiêu, Dĩ An, Bến Cát, Dầu Tiếng và nhiều nơi khác để kéo giãn lực lượng địch khỏi vùng nội ô Sài Gòn, góp phần quan trọng làm nên những thắng lợi to lớn của mặt trận Miền Đông Nam bộ trong chiến thắng Mậu Thân 1968. 

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một trong Mậu Thân 1968 thể hiện sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đường lối đúng đắn của Khu ủy, Tỉnh ủy; sự nỗ lực, tinh thần hi sinh, ý chí quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một trong Mậu Thân 1968 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quí báu trong công tác chuẩn bị, tác chiến trong đô thị, phối hợp, hiệp đồng quân binh chủng…được cấp ủy, chính quyền quân và dân trong tỉnh vận dụng giành nhiều thắng lợi tiếp theo của cuộc kháng chiến, góp phần to lớn cùng quân và dân cả nước giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước và bảo vệ biên giới Tây Nam.

43 năm đất nước thống nhất, trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng phát triển quê hương, Đảng bộ chính quyền quân và dân tỉnh Bình Dương luôn ghi nhớ công lao của thế hệ quân và dân Bình Dương đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do. Phát huy truyền thống quân và dân Bình Dương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền quân và dân tỉnh BD giữ vững sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị đặt ra xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp văn minh, hiện đại.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×