Thời sự Bình Dương

Bình Dương thu hút đầu tư có chọn lọc

Những năm gần đây, nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh Bình Dương tăng cao cho thấy sự đồng thuận, ủng hộ từ phía nhà đầu tư đối với chủ trương, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương.

Để đảm bảo phát triển kinh tế nhanh nhưng bền vững, nhiều năm qua, tỉnh Bình Dương đã có sự cân nhắc chọn lọc các dự án đầu tư. Những năm gần đây, nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh ình Dương tăng cao cho thấy sự đồng thuận, ủng hộ từ phía nhà đầu tư đối với chủ trương, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương.

Để đảm bảo phát triển kinh tế nhanh nhưng phải bền vững, kể từ năm 2008, Bình Dương đã có sự cân nhắc, chọn lọc các dự án đăng ký đầu tư theo quyết định số 58/2008 QĐ – UBND. Năm 2011, UBND tỉnh ban hành quyết định số 49/2011 QĐ – UBND thay thế cho quyết định số 58. Sắp tới UBND tỉnh sẽ ban hành quyết định quy định bố trí các ngành nghề sản xuất công nghiệp trên địa bản tỉnh - thay thế cho quyết định số 49. Theo đó, tỉnh khuyến khích các dự án sản xuất công nghiệp, dự án xây dựng nhà xưởng để cho thuê với mục đích sản xuất công nghiệp, các dự án sản xuất gây ô nhiểm môi trường trong khu nhà ở, đô thị di dời vào khu cụm công nghiệp có ngành nghề và hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động của dự án và của doanh nghiệp. Các khu cụm công nghiệp, khu công nghệ cao chỉ thu hút các ngành nghề đầu tư đúng với danh mục ngành nghề thu hút đầu tư đã được phê duyệt. Quyết định mới cũng quy định cụ thể các loại dự án được ưu tiên thu hút đầu tư, các loại dự án được bố trí đầu tư ngoài các khu, cụm công nghiệp, danh mục các dự án tạm dừng thu hút đầu tư vào tỉnh. Như vậy, tỉnh ình Dương tiếp tục có sự cân nhắc, chọn lọc các dự án đầu tư.

Lựa chọn cân nhắc các dự án đầu tư không chỉ đối với những dự án đăng ký mới mà ngay cả các dự án bổ sung thêm vốn đầu tư đã dẫn đến những cảm nhận khác nhau đối với các các doanh nghiệp về môi trường kinh doanh của tỉnh. Yếu tố này tác động không nhỏ đến kết quả PCI hàng năm của tỉnh Bình Dương. Trong bảng xếp hạng PCI 2017, tỉnh ình Dương xếp thứ 14, điểm tổng hợp là 64.47 điểm. Trước đó, trong Bảng xếp hạng PCI 2016, Bình Dương đứng vị trí thứ 4 (63,57 điểm). Năm 2017, thu hút đầu tư của tỉnh BD đạt con số rất ấn tượng: thu hút hơn 45.500 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 52% so với năm 2016;  thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt 2 tỷ 705 triệu đô la Mỹ, tăng 75%; Vốn FDI giải ngân đạt khoảng 80%. Quí 1 năm 2018, tỉnh BD đã thu hút thêm 11.700 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 55,3% so với cùng kỳ), và thu hút gần 500 triệu đô la Mỹ vốn FDI. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 31.778 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký là 248.900 tỷ đồng, và 3.082 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 29,07 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 2 sau TPHCM thu hút vốn đầu tư nước ngoài nhiều nhất trong cả nước.

Kết quả ấn tượng này cho thấy môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Kết quả này cũng cho thấy sự đồng thuận, ủng hộ từ phía nhà đầu tư đối với chủ trương, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh ình Dương.

Chỉ số PCI là công cụ hữu ích đánh giá mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền địa phương. Do đó, kết quả PCI hàng năm giúp Bình Dương có thêm nhiều kinh nghiệm, khắc phục vướng mắc phát huy thế mạnh nhằm nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn gắn bó lâu dài tại tỉnh Bình Dương theo đúng pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển KTXH của tỉnh BD với yêu cầu phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×