Thời sự Bình Dương

Bộ tài chính làm việc với tỉnh Bình Dương

Sáng 14/12, đoàn công tác của Bộ Tài chính do Ông Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ tài chính làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017.

Sáng 14/12, đoàn công tác của Bộ Tài chính do Ông Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ tài chính làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017;  Tiếp và làm việc với đoàn có Ông Trần Văn Nam - Ủy viên BCH TW Đảng - Bí thư Tỉnh Ủy, Ông Trần Thanh Liêm chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các ngành có liên quan.

Báo cáo của UBND tỉnh trong năm 2017, kinh tế địa phương tiếp tục tăng trưởng ổn định và phát triển, GRDP tăng 9,1% tạo cơ sở cho thực hiện dự toán thu ngân sách theo kế hoạch đề ra. Ước tổng thu NSNN từ KTXH là 46.000 tỷ đồng, đạt 101% dự toán Thủ Tướng Chính phủ (TTCP) giao, tăng 14% so với thực hiện năm 2016. Trong đó, Thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu 13.000 tỷ đồng, đạt 116% dự toán; Thu từ sản xuất kinh doanh trong nước 33.000 tỷ đồng, đạt 96% dự toán. Nguyên nhân thu nội địa không đạt dự toán do TW giao dự toán quá cao so với khả năng của địa phương. Báo cáo thêm của Cục thuế BD, năm nay, số thu từ sản xuất kinh doanh tuy có khó khăn không đạt dự toán song tăng khá so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh tăng 16% , thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 10% so với năm 2016. Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Cục thuế tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp thu đúng thu đủ, tập trung xử lý thu hồi nợ đọng thuế , phấn đấu đạt số thu cao nhất.

Trước tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2017, và triển khai nhiệm vụ năm 2018, tỉnh BD kiến nghị Bộ Tài chính có cơ chế hỗ trợ tỉnh trong quá trình thực hiện dự toán thu , hỗ trợ nguồn thu nhằm đảm bảo nhu cầu chi của tỉnh theo dự toán được giao. Tỉnh cũng kiến nghị từ năm 2019 , Bộ Tài chính tính toán, giao dự toán với tỷ lệ tăng thu hợp lý để địa phương có thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với tỉnh Bình Dương, Ông Đinh Tiến Dũng Bộ trưởng Bộ tài chính thông tin, năm nay 13/13 chỉ tiêu Quốc hội đưa ra đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó, có chỉ tiêu Thu nộp NSNN. Đến ngày 10/12, ngân sách TW chưa đạt dự toán nhưng Ngân sách khối địa phương đã vượt dự toán. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh BD trong thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách trong những năm qua. Bộ trưởng cũng ghi nhận tình hình thu nội địa năm nay khó khăn, trong các nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân giao dự toán cao. Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp thu đúng thu đủ kịp thời, cố gắng tối đa đạt được mức thu cao nhất.

Về kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đồng tình việc từ năm 2019 sẽ tính toán, giao dự toán với tỷ lệ tăng thu hợp lý cho các địa phương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×