Thời sự Bình Dương

Cần chú trọng đầu tư các công nghệ tự động ngành gỗ

Trong năm 2017, ngành chế biển gỗ của tỉnh Bình Dương đạt kim ngạch xuất khẩu đến 4,2 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2016. Tuy vậy, để đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh, ngành cần quan tâm đầu tư mạnh hơn nữa các công nghệ tự động đang đuợc thế giới áp

Ngành chế biển gỗ là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh Bình Dương, với tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 10% và chiếm đến 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của Tỉnh. Trong năm 2017, ngành đạt kim ngạch xuất khẩu đến 4,2 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2016. Tuy vậy, để đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh, ngành cần quan tâm đầu tư  mạnh hơn nữa các công nghệ  tự động  đang đuợc thế giới áp  dụng.

Công nghệ tự động trong các ngành sản xuất đã và đang phát triển rất mạnh trên thế giới, đặc biệt trong giai đọan  đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự phát triển của công nghệ in 3D, công nghệ tự động đã thay đổi nhiều qui trình trong sản xuất, cũng như nâng cao đuợc hiệu qủa sản xuất.

Đối với ngành chế biến gỗ, vốn trước đây sử dụng rất nhiều nhân lực trong các công đọan, thì hiện nay công nghệ tự động đã dần dần thay thế sức lao động của công nhân và công nhân có trình độ cao chỉ đảm nhận công tác giám sát công nghệ vận hành.

Theo các doanh nghiệp: Để đầu tư công nghệ tự động trong ngành gỗ, các doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư công nghệ tự động một số công đọan hoặc công nghệ tự động hòan tòan. Mặc dù công nghệ tự động trong sản xuất có nhiều lợi thế hơn trong việc tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, tính đồng nhất sản phẩm cao, giảm đuợc luợng công nhân thông dụng… Tuy vậy nguồn vốn đầu tư quá lớn có thể đạt từ 2-3 triệu USD cho mỗi công đọan, mặt khác việc vận hành công nghệ  cũng cần thời gian đào tạo dài. Trong  khi đó năng lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam có hạn, phải sử dụng vốn vay từ ngân hàng có lãi suất thuờng cao gấp 2 lần các nuớc. Đây là một bất lợi cho doanh nghiệp.

Để nâng cao giá trị gia tăng trong xuất khẩu hàng hóa, các doanh nghiệp chế biến gỗ ở Bình Dương cần quan  tâm đầu tư công nghệ tự động trong sản xuất, nhất là các công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Về phía Nhà nuớc, cần có những chính sách cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ. Đây là những điều kiện cần và đủ để các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ tiếp tục phát triển, đáp ứng tốt xu thế hội nhập và cạnh tranh hiện nay.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×