Thời sự Bình Dương

Cần nhân rộng mô hình bếp ăn tập thể an toàn vệ sinh thực phẩm

Từ ngày 20.3 đến ngày 30.3 vừa qua, Ban văn hoá xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện đợt giám sát 6 huyện thị thành phố trên địa bàn tỉnh và một số sở ngành liên quan về nội dung chất lượng bữa ăn tập thể. Qua đợt giám sát cho thấy, số lượng

Từ ngày 20.3 đến ngày 30.3 vừa qua, Ban văn hoá xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện đợt giám sát 6 huyện thị thành phố trên địa bàn tỉnh và một số sở ngành liên quan về nội dung chất lượng bữa ăn tập thể. Qua đợt giám sát cho thấy, số lượng bếp ăn thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong toàn tỉnh còn chưa nhiều. Hầu hết các bếp ăn vẫn còn sai sót, thậm chí có đơn vị vi phạm nghiêm trọng vấn đề an toàn thực phẩm khi thực hiện suất ăn công nghiệp.

Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hải Thành An ở thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương là một trong những đơn vị vi phạm được phát hiện trong đợt giám sát của Ban văn hoá xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương vừa qua. Khu vực nấu ăn không đảm bảo điều kiện vệ sinh. Các chất phụ gia không rõ nguồn gốc. Nhân viên nấu ăn không được tập huấn an toàn thực phẩm hay kiểm tra sức khoẻ định kì. Nghiêm trọng hơn, công ty cũng không cung cấp đủ hồ sơ giấy tờ cần thiết của một bếp ăn công nghiệp. Ngoài công ty Hải Thành An, một số doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chưa đảm bảo quy trình 3 bước trước, trong và sau khi chế biến món ăn. Hai vi phạm phổ biến nhất là quá trình bảo quản nguyên liệu nấu chưa phù hợp và hồ sơ lưu mẫu thức ăn chưa đầy đủ, khoa học. Đối với bếp ăn ở các trường học thì vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm được quan tâm thực hiện tốt hơn. Tuy nhiên vẫn còn 1 vài hạn chế được các thành viên Đoàn giám sát nhắc nhở trực tiếp tại buổi kiểm tra để các trường sớm khắc phục, đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh ngày một tốt hơn.

Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp VSIP I, thị xã Thuận An là một trong số vài đơn vị hiếm hoi mà Đoàn giám sát Ban văn hoá xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh hầu như không phát hiện sai sót trong vấn đề chất lượng bữa ăn cung cấp cho người lao động. Bếp ăn được trang bị bán tự động với máy móc hiện đại từ khâu sơ chế, chế biến đến khâu vệ sinh khay đựng thức ăn. Không chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm, bữa ăn tại đây còn chú ý đến việc cung cấp dinh dưỡng và khẩu vị, giúp tái tạo sức khoẻ cho công nhân lao động.

Theo thống kê của Sở y tế Bình Dương, toàn tỉnh hiện có 608 bếp ăn tập thể, 1087 bếp ăn trường học, 11 bếp ăn cơ sở khám chữa bệnh và 238 cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp. Trong đợt giám sát của Ban văn hoá xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh vừa qua, số cơ sở bếp ăn còn sai sót, vi phạm về an toàn thực phẩm chiếm trên 95%. Tại buổi làm việc với 4 sở ngành liên quan gồm: Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở y tế, Sở công thương, Sở giáo dục và đào tạo, một số giải pháp được Đoàn giám sát đề ra như: chú trọng tuyên truyền sâu rộng từ cấp cơ sở, củng cố đội ngũ cán bộ để đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra các bếp ăn tập thể, nhân rộng các điển hình thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm… Từ đó, cải thiện chất lượng bữa ăn tại các bếp ăn tập thể, đảm bảo sức khoẻ và thực hiện hiệu quả chủ trương của lãnh đạo tỉnh là nâng cao thể chất, tầm vóc người dân Bình Dương trong thời gian tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×