Thời sự Bình Dương

Cẩn trọng ngộ độc thực phâm mùa tết

Vào dịp Tết, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao nếu người dân không cẩn trọng khi lựa chọn mua, hoặc do bảo quản đồ ăn thức uống sai cách.

Thời điểm này, các loại hàng hoá thực phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn uống của người dân tăng mạnh. Đây là cơ hội để hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn. Thêm vào đó, tâm lý của người dân hay tích trữ nhiều thực phẩm để ăn dần trong mấy ngày nghỉ Tết, nếu nhưviệc bảo quản không tốt sẽ khiến cho thức ăn bị nhiễm khuẩn, biến chất. Vì thế, vào dịp Tết, nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao nếu người dân không cẩn trọng khi lựa chọn mua, hoặc do bảo quản đồ ăn thức uống sai cách.

 Theo bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, dịp Tết hàng năm, số ca ngộ độc thực phẩm luôn gia tăng. Đặc biệt, có những ca nặng nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân chủ yếu là do ăn phải những thức ăn bị biến chất, ôi thiu; thực phẩm có chứa vi sinh vật hay có độc tố tự nhiên; hoặc thực phẩm bị nhiễm chất hoá học do được nuôi trồng, chế biến tại các khu vực mà nguồn nước, đất bị ô nhiễm các loại kim loại nặng, do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, do phụ gia thực phẩm kém hoặc không được phép sử dụng, do nhiễm các chất phóng xạ.

Các biểu hiện thường gặp của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng quằn quại, nhức đầu, có thể sốt hoặc không... xảy ra vài phút, vài giờ, thậm chí một ngày sau khi ăn. Trường hợp nặng người bệnh có thể khó thở, da tím tái, co giật, trụy mạch, ngưng thở, hôn mê. Khi thấy bệnh nhân có những biểu hiện như trên nên tiến hành sơ cứu sớm và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Để tránh bị ngộ độc, người dân cần chọn thực phẩm tươi sạch tự nhiên, không dập nát; ăn chín uống sôi; che đậy bảo quản thức ăn cẩn thận, không để lẫn thức ăn sống và chín; Phải rửa tay trước khi chế biến và trước khi ăn; Không ăn thức ăn đã chế biến lâu, tốt nhất là ăn ngay sau khi vừa nấu xong; Không sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng. Khi mua thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn, người dân cần tìm hiểu kĩ nhãn mác, thời hạn sử dụng, tốt nhất nên sử dụng những sản phẩm có thương hiệu uy tín trên thị trường.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×