Thời sự Bình Dương

Cảnh báo nguy cơ nổ từ khí Metan trong hầm tự hoại

Vụ nổ nhà vệ sinh tại một căn phòng trọ ở phường Phú Thọ, TpTDM khiến cả nhà 4 người thương vong, một lần nữa là tiếng chuông báo động nguy cơ cháy nổ từ hầm tự hoại xây dựng không đúng cách.

Vụ nổ nhà vệ sinh tại một căn phòng trọ phường Phú Thọ, TpTDM khiến cả nhà 4 người thương vong, một lần nữa là tiếng chuông báo động nguy cơ cháy nổ từ hầm tự hoại xây dựng không đúng cách. Theo kết luận điều tra về vụ nổ, nguyên nhân là do bể phốt của dãy trọ lâu ngày không hút khiến khí metan tích tụ  tạo nên áp suất cao nên phát nổ. Theo cảnh báo, nếu không cẩn thận đề phòng, hiện tượng này sẽ tiếp tục xảy ra.

 Hầm tự hoại hay còn gọi là bể phốt là nơi chứa và phân hủy chất thải vệ sinh. Trong quá trình phân hủy, sẽ tạo ra rất nhiều khí metan - một loại khí gây cháy. Loại khí này nếu tích tụ lâu ngày, không có lối thoát hơi sẽ gây nổ. Mà hậu quả thì không thể lường trước được. Vụ nổ phòng trọ tại phường Phú Thọ, TpTDM gây thương vong 4  người trong 1 gia đình là một ví dụ. Điều đáng nói, đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp hầm cầu phát nổ.  Thậm chí, theo các chuyên gia, trong một số trường hợp, khi khí Metan bị tích tụ quá nhiều trong bể phốt, áp suất quá lớn cũng có thể tự dẫn tới nổ mà không cần lửa.

Về nguyên tắc mọi hầm tự hoại đều cần có ống thoát khí, nối thẳng đứng từ bể phốt lên phía trên, tránh hiện tượng khí trong bể quá dày đặc, tạo thành áp suất, dẫn tới những tình huống nguy hiểm. Tuy nhiên không phải nhà nào cũng có điều kiện để làm, hoặc chú ý đến những ống này. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đất chật người đông. Việc duy trì ống thông hơi thoát khí trực tiếp từ bể tự hoại ra ngoài trời là cả vấn đề khi nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, khi xây dựng nhà, đa phần chủ nhà chỉ chú ý đến tính tiện lợi theo vị thế đất mà bỏ qua công trình phụ: nhà vệ sinh. Còn các nhà thầu xây dựng cũng chưa hẳn là đã nắm bắt các quy định cần thiết về xây bể tự hoại. 

Theo khuyến cáo, khi thiết kế nhà vệ sinh, mỗi nhà cần phải tính toán trước như nhà có bao nhiêu người, ước lượng khối lượng sinh ra chất thải/tháng, tổng khí sinh ra trong quá trình phân hủy là bao nhiêu khối… để xây dựng bể phốt tương ứng. Đồng thời nên có chế độ kiểm tra ống thông hơi của bể phốt khoảng 1 năm/1 lần, nếu thấy dấu hiệu tắc thì phải thông ngay, tránh các vụ tai nạn không đáng có do nổ bồn cầu gây ra.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×