Thời sự Bình Dương

Cảnh giác trước dịch bệnh truyền nhiễm mùa tết

Tết là thời điểm giao mùa nên có nhiều thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… Đây là điều kiện thuận lợi để các vi rút gây bệnh phát triển làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt đối với người sức khoẻ yếu, khả năng đề kháng suy giảm.

Tết là thời điểm giao mùa nên có nhiều thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… Đây là điều kiện thuận lợi để các vi rút gây bệnh phát triển làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt đối với người sức khoẻ yếu, khả năng đề kháng suy giảm. Vì thế, người dân cần chủ động phòng bệnh để đảm bảo sức khoẻ vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc một cách trọn vẹn.

Thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán, việc tập trung đông người, thường xuyên di chuyển, cộng thêm tình hình buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm tăng mạnh là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ bùng phát các bệnh truyền nhiễm. Một số bệnh được Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Dương cảnh báo dễ mắc phải vào thời điểm Tết là: cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, ho gà, bệnh do vi-rút Zika... Để phòng chống dịch bệnh, ngay từ cuối năm 2017, sở y tế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp và đang được các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt.

Cách phòng chống dịch bệnh tốt nhất không phải xuất phát từ ngành y mà từ chính ý thức của mỗi người dân. Để đảm bảo sức khoẻ vui xuân đón Tết, từng cá nhân, hộ gia đình cần thay đổi hành vi, thói quen chưa tốt trong sinh hoạt và ăn uống hằng ngày. Cụ thể như: thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch, tích cực diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy, nằm màn… Cùng với đó, người dân cần chủ động đi tiêm chủng, cũng như cho trẻ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Khi phát hiện các trường hợp bị bệnh, cần báo ngay cho cơ sở y tế để có biện pháp xử lý và phòng, chống kịp thời. Khi phát hiện có các dấu hiệu nghi bị bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Tết Nguyên Đán là dịp để nhà nhà đoàn tụ, sum vầy, người người được nghỉ ngơi, thư giãn sau 1 năm miệt mài lao động, học tập. Tuy nhiên, người dân cần chú ý bảo vệ sức khoẻ để hưởng một mùa xuân trọn vẹn và tràn đầy năng lượng, bước sang năm mới Mậu Tuất 2018 gặt hái nhiều thành công.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×