Thời sự Bình Dương

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 - Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa IX

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, chiều 7/12 đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành Giao thông vận tải, Y tế và Tài nguyên -môi trường.

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, chiều 7/12 đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành Giao thông vận tải, Y tế và Tài nguyên -môi trường. Ông Phạm Văn Cành – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Trần Bá Luận – Giám đốc Sở giao thông và vận tải tỉnh Bình Dương đã trả lời chất vấn của đại biểu về các nội dung như: tình trạng ngập úng của các tuyến đường, dẫn đến những nguy cơ về tai nạn giao thông; trách nhiệm của ngành về tình trạng xe quá tải trọng lưu thông làm nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp; và những vấn đề về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Trả lời ý kiến của đại biểu Đoàn Ngọc Như Tâm – Tổ đại biểu Thủ Dầu Một tại hội trường về hạ tầng giao thông hiện nay ở BD chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội, việc đầu tư còn mang tính chữa cháy, lãnh đạo Sở giao thông vận tải khẳng định sẽ kiến nghị các giải pháp đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nội tỉnh, đặc biệt là giao thông kết nối vùng, gắn với đó phát triển công tác vận tải hành khách công cộng; đồng thời huy động các nguồn lực để đẩy mạnh xã hội hóa về đầu tư hạ tầng. Về tai nạn giao thông, có nhiều nguyên nhân, nhưng theo đánh giá ý thức người tham gia giao thông kém là nguyên nhân chủ yếu. Ngành chức năng tỉnh sẽ tiếp tục tập trung việc tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp người và phương tiện vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành luật của người dân và từng bước có những chính sách nâng cao năng lực vận tải hành khách bằng xe buýt, với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Tiếp tục phiên chất vấn, ông Lục Duy Lạc – Gi1am đốc Sở y tế tỉnh Bình Dương đã trả lời các đại biểu về chính sách hỗ trợ cán bộ y tế về phòng chống dịch; tiến độ đầu tư, xây dựng Bệnh viện Lao và Bệnh viện Tâm thần. Theo giám đốc Sở y tế tỉnh, hiện nay, 02 bệnh viện chuyên khoa đã cơ bản xây dựng xong phần thô; một số hạng mục vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, Sở Y tế đã chuẩn bị sẵn các phương án để triển khai ngay sau khi công trình được bàn giao. Riêng tình hình đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện công tuyến tỉnh, nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đang có hiện tượng xin nghỉ việc, chuyển ra các cơ sở y tế ngoài công lập, nguyên nhân là chính sách thu hút nguồn nhân lực, chưa hợp lý, vì vậy khó giữ chân được bác sĩ ở các tuyến y tế công lập hoặc tuyển bác sĩ từ nơi khác đến.

Trả lời cuối phiên chất vấn chiều nay, ông Phạm Danh – Gia1m đốc Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương đã trả lời 6 nội dung của 2 lĩnh vực là ô nhiễm môi trường và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể  Đại biểu Nguyễn Ngọc Văn - Tổ đại biểu thị xã Tân Uyên chất vấn việc hình thành các nhà máy, kho, xưởng sản xuất… ngoài khu cụm công nghiệp. Tại các khu vực này thường xảy ra tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường…do điều kiện về cơ sở hạ tầng chưa được đảm bảo, thiếu công tác quản lý chuyên nghiệp…ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường tỉnh BD đã trả lời về trách nhiệm của ngành.

Về tình hình giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn và thường kéo dài thời gian. Nguyên nhân trễ hẹn là chính sách pháp luật về đất đai thường xuyên thay đổi, điều chỉnh. Mặc khác, do công tác quản lý đất đai trước đây còn có mặt thiếu chặt chẽ, nên nhiều vấn đề tồn tại chưa giải quyết dứt điểm. Xung quanh việc giải quyết các vấn đề tách, hợp thửa các loại đất, tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật, GĐ sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương đã nêu một số  giải pháp.

 

PTV :         Theo kế hoạch, ngày mai 8/12, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX sẽ tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của giám đốc sở Lao động thương binh và xã hội về công tác quản lý nhà nước về lao động, việc làm và giảm nghèo bền vững đến năm 2020; chất vấn Giám đốc sở nông nghiệp và phát triển nông thôn về sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn và phòng chống lụt bão.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×