Thời sự Bình Dương

Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 - Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa IX

Tiếp tục ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 5, hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, sáng 8/12 đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của giám đốc sở Lao động thương binh và xã hội, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương.

Tiếp tục ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp thứ 5, hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, sáng 8/12 đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của giám đốc sở Lao động thương binh và xã hội, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh BD. Ông Phạm Văn Cành – Phó bí thư thường trực tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn sáng 8/12, ông Lê Minh Quốc Cường – giám đốc sở lao động và thương binh xã hội tỉnh BD trả lời chất vấn của Đại biểu Võ Văn Đức và Đại biểu Trần Thị Kim Lan – Thuộc tổ đại biểu Dĩ An chất vấn về công tác xóa đói giảm nghèo. Theo giám đốc sở lao động thương binh và xã hội, chuẩn nghèo của Bình Dương về thu nhập cao hơn chuẩn của Trung ương 1,7 lần. Về giải pháp sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều mới theo qui định, hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm huy động và vận động mọi nguồn lực của xã hội để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo được vay vốn cho Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vốn tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo, vốn vay sửa chữa, xây dựng mới nhà ở và mua nhà ở xã hội. Tiếp tục phát huy tốt chính sách về xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở.

Trả lời ý kiến của cử tri và đại biểu về công tác quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo nghề, chất lượng đào tạo của các trường nghề ở BD chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, GĐ Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh BD cho biết, trong năm học 2016-2017, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo được hơn 34.500 lượt học viên, đạt tỉ lệ 115,26% so với kế hoạch, tỷ lệ học viên sau tốt nghiệp có việc làm đạt gần 90%. Để giải quyết những hạn chế trong công tác quy hoạch và chất lượng đào tạo nghề, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp phù hợp, mang tính khả thi cao.

Tiếp theo, ông Nguyễn Tấn Bình – Giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh Bình Dương trả lời chất vấn về tình trạng ngập úng ven sông Sài Gòn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp. Theo giám đốc sở, về nguyên nhân, do hệ thống đê bao, bờ bao ven sông Sài Gòn hiện nay chưa hoàn chỉnh, cao trình hệ thống đê còn thấp; trên tuyến đê bao An Sơn - Lái Thiêu còn 05 rạch lớn là Vĩnh Bình, Lái Thiêu, Bình Nhâm, Vàm Búng, Bà Lụa chưa được đầu tư các cống kiểm soát triều tại các cửa rạch. Để khắc phục tình trạng ngập úng do ảnh hưởng thủy triều cần đầu tư nâng cấp đồng bộ hệ thống đê bao và các cống kiểm soát triều tại các cửa rạch, nhưng kinh phí đầu tư rất lớn, hiện nay Tỉnh chưa có nguồn. Trả lời chất vấn của Đại biểu Trần Văn Tân - Tổ đại biểu thị xã Dĩ An về các dự án chống ngập tại Dĩ An, Giám đốc Sở NN và phát triển nông thôn tỉnh BD cho biết; Dự án Hệ thống thoát nước thị trấn Dĩ An và Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2002,  gồm có 09 tuyến kênh, được triển khai thi công từ năm 2005, đến năm nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 03 tuyến kênh và đang tiếp tục các thủ tục để đầu tư các tuyến kênh còn lại. Đối với giải pháp quản lý phân bón, ngăn chặn, xử lý tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, ông Nguyễn Tấn Bình – GĐ Sở nông nghiệp và phát triển nông thông tỉnh trả lời.

Ông Nguyễn Tấn Bình cũng đã trả lời các nội dung về phát triển kinh tế tập thể gắn với doanh nghiệp thực hiện chuỗi giá trị nông nghiệp, hội nhập thị trường quốc tế là một trong những vấn đề cần thiết của nông nghiệp hiện nay, cần phải chuyển đổi thực hiện nhằm tiến tới xây dựng một nền nông nghiệp xanh, sạch và phát triển bền vững, là nhân tố quan trọng góp phần thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, giúp ngành nông nghiệp tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển. Bên cạnh đó là những nội dung về việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

 Cuối nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 5, hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, các đại biểu đã nghe ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giải trình, làm sáng tỏ các nội dung mà cử tri và đại biểu quan tâm như phát triển kinh tế xã hội, công tác đầu tư công.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×