Thời sự Bình Dương

Chuẩn bị tốt để sinh viên khởi nghiệp

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu vực và thế giới đều phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghi

Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước đang phát triển trong khu vực và thế giới đều phải đối mặt với những thách thức lớn về sự thiếu hụt lao động có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra không chỉ với nền giáo dục là làm thế nào để đào tạo ra nguồn nhân lực lao động đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới của thế giới. Để triển khai tốt đề án Khởi nghiệp, Bình Dương đã có những bước chuẩn bị tốt để sinh viên có các điều kiện thuận lợi triển khai việc khởi nghiệp.

Phòng thí nghiệm chiếu sáng là sự hợp tác giữa Becamex IDC, Đại học Quốc tế miền Đông (EIU) và Tập đoàn Philips Lighting (Hà Lan), được xem như phòng thí nghiệm tiền đề trong kế hoạch xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Phòng thí nghiệm chiếu sáng hiện đại này sẽ được sử dụng trong việc giảng dạy các môn học liên quan đến kỹ thuật chiếu sáng cho sinh viên EIU, giúp sinh viên tiếp cận, nắm bắt, thực hành các công nghệ chiếu sáng hiện đại của Philips.

 Phòng thí nghiệm chiếu sáng này cũng là nơi giảng viên, sinh viên Khoa Kỹ thuật nghiên cứu thực hiện các đề tài, dự án chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực chiếu sáng để ứng dụng các giải pháp chiếu sáng hiện đại từ phòng thí nghiệm này vào thực tế tại EIU và thành phố mới Bình Dương theo mô hình Living Lab, như: hệ thống chiếu sáng thông minh (tự động bật sáng, tắt đèn, điều khiển độ sáng của đèn để tiết kiệm điện); ứng dụng IoT vào hệ thống chiếu sáng để điều khiển, giám sát và quản lý năng lượng, giám sát, điều khiển hệ thống chiếu sáng từ xa bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Phòng thí nghiệm chiếu sáng này cũng là phòng thí nghiệm đầu tiên của EIU trong kế hoạch xây dựng các phòng thí nghiệm Techlab, Living lab theo định hướng đề án thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương. Các phòng thí nghiệm này kết hợp với FabLab và Trung tâm khởi nghiệp của EIU sẽ tạo thành một hệ sinh thái khởi nghiệp không chỉ dành cho sinh viên, giảng viên EIU mà còn cho cả cộng đồng Bình Dương. Các phòng thí nghiệm này sẽ nâng cao tính học thuật và ứng dụng cho chương trình đào tạo kỹ sư các ngành kỹ thuật và ICT của Trường, đồng thời sẽ là nơi đề xuất và thực hiện các tiểu dự án ICT và công nghệ trong lộ trình thực hiện đề án TP thông mình Bình Dương.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đặt giáo dục đại học trước nhiều thách thức rất lớn. Vì vậy hiện nay các trường ngày càng chú trọng đẩy mạnh truyền thông để sinh viên, nghiên cứu sinh chủ động nắm bắt cơ hội, lựa chọn chương trình học tập phù hợp. Đồng thời, việc gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp cũng là yêu cầu mới đặt ra cho các trường đại học trong bối cảnh hiện nay.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×