Thời sự Bình Dương

Công tác đối ngoại - Thành tựu đổi mới

Ngoại giao kinh tế là 1 trong 3 trụ cột chủ đạo trong công tác đối ngoại của tỉnh Bình Dương đã phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong 20 năm qua và trong chặng đường phát triển mới - song hành với xu thế hội nhập toàn cầu.

Ngoại giao kinh tế là 1 trong 3 trụ cột chủ đạo trong công tác đối ngoại của tỉnh Bình Dương đã phục vụ đắc lực cho mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong 20 năm qua và trong chặng đường phát triển mới - song hành với xu thế hội nhập toàn cầu.

Đã trở thành truyền thống, hàng năm, vào dịp tết cổ truyền của Việt Nam, UBND tỉnh BD tổ chức họp mặt các cơ quan lãnh sự nước ngoài, các đoàn ngoại giao, nhằm cảm ơn sự hỗ trợ và những tình cảm thắm thiết mà các bạn bè quốc tế dành cho tỉnh BD, đồng thời thông tin đến các Tổng lãnh sự, các đoàn ngoại giao về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh BD, các hoạt động đối ngoại, ngoại giao kinh tế và hợp tác đầu tư diễn ra trong năm. Cách làm hay của tỉnh BD đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn ngoại giao:

Hội nhập kinh tế quốc tế là nội dung trọng tâm trong chính sách đối ngoại và hợp tác kinh tế quốc tế của Việt Nam trong quá trình đổi mới. Bám sát đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, những năm qua, BD đã tăng cường và mở rộng các hoạt động đối ngoại, nhất là ngoại giao kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi để xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư. Hàng năm, tỉnh đã tổ chức đón tiếp nhiều đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao, các công ty đa quốc gia và các  đoàn doanh nghiệp lớn của nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh. Lãnh đạo tỉnh, cùng các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều Hội nghị về xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư tại các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, ý, Bỉ, Hà Lan, Hoa Kỳ , Canada. UBND tỉnh cùng tổng lãnh sự quán các nước tại TPHCM tổ chức nhiều buổi đối thoại giữa các cấp lãnh đạo tỉnh với Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại đầu tư và các cuộc gặp với các đoàn ngoại giao, các Hiệp hội và nhà đầu tư, Bình Dương đã giới thiệu, quảng bá về tiềm năng phát triển kinh tế thương mại của địa phương, đồng thời tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để phát triển nền kinh tế công nghiệp và phát triển đô thị của tỉnh. Đây cũng là dịp để các cấp lãnh đạo tỉnh lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Hoạt động kinh tế đối ngoại sôi nổi và năng động đã góp phần thu hút thêm nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh BD. Trong 5 năm 2011-2015, tỉnh đã thu hút hơn 9 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào BD. Năm 2016 , thu hút thêm 2 tỷ 118 triệu USD, và trong quí 1/2017, tỉnh BD cũng đã thu hút thêm 1 tỷ 344 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài.

Mở rộng đối ngoại phục vụ cho phát triển kinh tế cũng là 1 trong các yêu cầu đặt ra trong định hướng phát triển của tỉnh BD nhiệm kỳ 2015-2020, giúp BD tạo nên sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy sự phát phát triển nhanh và bền của nền kinh tế trong xu thế hội nhập.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×