Thời sự Bình Dương

CPTPP - Bước tiến trong xu thế tự do hóa thương mại toàn cầu

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là CPTPP), gồm 11 nền kinh tế là Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam, được coi là hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩ

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là CPTPP), gồm 11 nền kinh tế là Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam, được coi là hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao.

CPTPP sẽ tạo ra một trong những khối tự do thương mại lớn nhất thế giới, với một thị trường lên tới 463 triệu dân và GDP vào khoảng 10.000 tỷ USD (tương đương 13% GDP toàn cầu).

CPTPP cơ bản giữ lại các điều khoản so với Hiệp định TPP ban đầu. Chỉ có 4 điểm khác biệt lớn giữa CPTPP và TPP là thay đổi về tên gọi, thay đổi về số lượng thành viên tham gia, thay đổi về hiệu lực của Hiệp định, và có khoảng 20 nội dung bị tạm hoãn so với TPP cũ, chủ yếu là các cam kết cứng rắn về sở hữu trí tuệ mà Mỹ là quốc gia đề xuất trước đây.

Sự ra đời của một hiệp định tự do thương mại mang tính bao trùm như CPTPP chứng tỏ khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn đang đi đầu trong liên kết và hội nhập kinh tế.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×