Thời sự Bình Dương

Đẩy lùi sốt xuất huyết cần sự chung tay của cộng đồng

Bệnh sốt xuất huyết hiện đã vào mùa. Thống kê của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Dương cho thấy tỉ lệ mắc bệnh hiện đang tăng nhanh, không chỉ ở trẻ em mà cả ở người lớn. Hiện ngành đã thực hiện phun hóa chất dập dịch diện rộng ở nhiều huyện, thị. Tuy

Bệnh sốt xuất huyết hiện đã vào mùa, thống kê của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Bình Dương cho thấy tỉ lệ mắc bệnh hiện đang tăng nhanh, không chỉ ở trẻ em mà cả ở người lớn. Hiện ngành đã thực hiện phun hóa chất dập dịch diện rộng ở  nhiều huyện, thị. Tuy nhiên, bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc của các ngành chức năng, của các địa phương thì một số nơi công tác này vẫn còn bị lơ là.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng- Sở y tế tỉnh Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2017 Bình Dương có hơn 2 ngàn ca mắc SXH, tăng 60% so với cùng kì năm 2016. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 01 ca tử vong do sốt xuất huyết tại khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An vào tháng 06, tăng 01 ca so với cùng kì năm 2016.Bệnh sốt xuất huyết xảy ra tại tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở thị xã Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một, Dĩ An  và Bến Cát. Trong 6 tháng đầu năm, có 7/9 huyện, thị có số mắc gia tăng so với cùng kì năm 2016 , đó là Thủ Dầu một, Thuận An, Dĩ An, Phú Giáo, Bến Cát và Dầu Tiếng.

Tỉ lệ mắc sốt xuất huyết nặng 6 tháng đầu năm 2017 có thấp hơn cùng kì năm 2016; tỷ lệ mắc sốt xuất huyết ở người lớn cao hơn ở trẻ em đến 14 %. Tuy nhiên từ đầu tháng 7 đến nay, số ca bệnh liên tục tăng tại khoa Nhi BVĐK tỉnh Bình Dương.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh phát hiện tổng số 508 ổ dịch;  đã xử lý 486 ổ dịch đạt 95%. Đa số các ổ địch đều được xử lý bằng cách diệt lăng quăng kết hợp phun hóa chất diệt muỗi. Trong đó, Phun hóa chất dập dịch diện rộng nhiều nhất tại thị xã Thuận An: 16 đợt, Tân Uyên: 5 đợt, các huyện, thị khác mỗi nơi 1 đợt.

Chiến dịch tổng vệ sinh môi trường phòng chống bệnh SXH và tay chân miệng cũng được thực hiện hàng tuần tại 3 huyện/thị trọng điểm là TDM, TA và DA, với 5 phường trọng điểm là Phú Hòa, Phú Lợi, Thuận Giao, Bình Chuẩn và Tân Đông Hiệp. Tại những xã không trọng điểm: thực hiện phát thanh trên loa, treo băng rôn, phát tờ rơi từng hộ gia đình

Công tác phòng chống sốt xuất huyết tại Bình dương đang được triển khai hiệu quả. Tuy nhiên ngành y tế cũng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hiện, dập ổ dịch. Nguyên nhân lớn nhất là do di biến động dân số quá lớn, mật độ dân số cao, môi trường taị một số khu tập trung đông dân nhập cư bị ô nhiễm; tuy người dân có kiến thức về phòng chống SXH nhưng việc thực hành còn rất hạn chế, nhân lực y tế các đơn vị huyện thiếu và thay đổi liên tục; có nơi chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc phòng bệnh… Vì vậy để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, các cấp các ngành và toàn cộng đồng phải vào cuộc, thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế để đẩy lùi bệnh sốt xuất huyết đang có nguy cơ lan nhanh.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×