Dịch COVID-19: Cần thực hiện chặt chẽ hơn công tác kiểm soát dịch bệnh trong lĩnh vực vận tải hành khách

TTXVN.

Nghệ An là tỉnh có lưu lượng người và phương tiện vận tải lớn so với nhiều địa phương trong cả nước, với ba loại hình vận tải đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại những khu vực này là rất cần thiết.
 
 

Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh.
Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Tại Cảng hàng không Quốc tế Vinh, thời điểm này các hãng hàng không hầu như không khai thác đường bay quốc tế mà chỉ phục vụ bay nội địa với hơn 40 chuyến đi và đến các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột... Mặc dù không khai thác đường bay quốc tế, nhưng số khách từ nước ngoài về sân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất sau đó nối chuyến về Vinh chiếm tỷ lệ khá lớn.

Hiện tại, lực lượng trực y tế ở Cảng Hàng không Quốc tế Vinh phục vụ 24/24h tại các điểm. Cảng cũng có phòng cách ly tạm thời cho khách có dấu hiệu nghi ngờ; chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn để đảm bảo sức khỏe cho hành khách.

Ông Nguyễn Anh Sơn, Trưởng phòng phục vụ mặt đất, Cảng hàng không Quốc tế Vinh cho biết: Khó khăn hiện nay là Cảng hàng không Quốc tế Vinh chưa có hệ thống đo thân nhiệt từ xa để phát hiện thân nhiệt của khách. Vấn đề này Cảng đã kiến nghị UBND tỉnh nhưng chưa được trang bị.

Công tác phòng, chống dịch trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt vẫn còn rất nhiều bất cập. Bến xe Bắc Vinh mỗi ngày có tới gần 1.000 hành khách đi và đến từ 15 tỉnh, thành phố trong cả nước. Mặc dù Ban quản lý bến xe đã triển khai truyền thông y tế tại khu vực bến; cấp phát khẩu trang, nước rửa tay tiệt trùng cho khách miễn phí, nhưng việc kiểm soát dịch bệnh cũng chỉ dựa vào năng lực của nhân viên y tế tại chỗ của bến.

Ông Hồ Vĩnh Sơn, Phó ban Quản lý Bến xe Bắc Vinh cho biết: Do lưu lượng người từ các nơi đổ về Bến xe Bắc Vinh nên việc kiểm soát rất khó khăn, trong khi đó thiết bị y tế cũng hạn chế. Vì vậy chúng tôi cũng đề nghị bên cạnh bình xịt, dụng cụ y tế đạt chuẩn, ngành Y tế cần có sự hướng dẫn về chuyên môn cũng như có nhân viên y tế phối hợp với, Bến xe Bắc Vinh trong kiểm soát dịch bệnh".

Ghi nhận tại ga Vinh, mỗi khi tàu về đến sân ga, loa phát thanh đều phổ biến các cách phòng, tránh dịch COVID-19 theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Các tiếp viên ngành đường sắt cũng thường xuyên nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn mỗi khi lên, xuống tàu... Tuy nhiên, lại chưa có bất cứ hình thức nào nhằm kiểm soát thông tin y tế đối với hành khách chiều về.


Bích Huệ

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×