Thời sự Bình Dương

Điểm sáng trong thu mua mủ cao su tiểu điền ở Bình Dương

Trước thực trạng sự thiếu ổn định của thị trường đầu ra sản phẩm, chủ trương thu mua mủ cao su tiểu điền từ phía các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam và các doanh nghiệp cao su có phần vốn nhà nước chi phối ở Bình Dương đã góp phần

Một trong những nỗi lo của nông dân trồng cao su bấy lâu nay, đó là sự thiếu ổn định của thị trường đầu ra sản phẩm. Trước thực trạng này, chủ trương thu mua mủ cao su tiểu điền từ phía các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam và các doanh nghiệp cao su có phần vốn nhà nước chi phối ở Bình Dương đã góp phần bình ổn giá bán cao su tiểu điền, hỗ trợ người nông dân trồng cao su một cách thiết thực.

Tiếp tục chủ trương thu mua mủ cao su tiểu điền, năm 2017, Công ty TNHH một thành viên cao su Dầu Tiếng thu mua hơn 16.000 tấn mủ cao su tiểu điền, vượt gần 5.000 tấn so với kế hoạch. Thông qua các đại lý thu mua uy tín, cao su tiểu điền của người nông dân được phía công ty thu mua với mức giá bình ổn, căn cứ theo mức giá chung của thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người nông dân.

Còn tại công ty cổ phần cao su Bình Dương (doanh nghiệp thành viên của Becamex IDC), công ty cũng triển khai thu gần 4.000 tấn mủ cao su tiểu điền. Chính vì vậy, đầu ra sản phẩm cao su tiểu điền của người nông dân ở địa phương Bàu Bàng và khu vực lân cận đều được công ty đảm bảo, trợ giá thu mua.

Chủ trương của các doanh nghiệp thu mua là bảo đảm tính cạnh tranh giá mủ mua vào không thấp hơn giá bán để khấu hao nhanh đầu tư các nhà máy, thêm việc làm cho công nhân…Với phương thức thu mua minh bạch, uy tín theo sát giá thị trường bảo đảm có lợi cho nhà vườn, các đơn vị như: công ty cao su Dầu Tiếng, cao su Phước Hòa, cao su Bình Dương… ngày càng thu hút nhiều khách hàng là các công ty tư nhân, trang trại cao su trong và ngoài tỉnh ký hợp đồng mua bán mủ dài hạn. Cùng với công tác thu mua, các doanh nghiệp còn tư vấn hướng dẫn, cũng như khuyến cáo các hộ trồng cao su tiểu điền tuân thủ đúng quy trình canh tác, khai thác, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Hầu hết các doanh nghiệp cao su đều cam kết đồng hành lâu dài với bà con nông dân trồng cao su tiểu điền. Chính sách này đang phát huy tốt hiệu quả, thể hiện tích nhân văn sâu sắc, cộng đồng trách nhiệm, tương trợ nông dân vì sự phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững. Do đó, yêu cầu đang được đặt ra là doanh nghiệp và người nông dân trồng cao su tiểu điền ở Bình Dương cần thể hiện tốt trách nhiệm, xây dựng niềm tin vững chắc trong quá trình hợp tác sản xuất kinh doanh.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×