Thời sự Bình Dương

Diễn biến cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại mặt trận Bình Dương - Trân 1

Cùng với khí thế sôi nổi của quân và dân toàn miền Nam trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân, quân dân tại mặt trận Thủ Dầu Một, Bình Dương đã tiến hành các hoạt động trước những thời cơ giải phóng miền Nam ngày càng đến gần.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân cách đây 50 năm là sự kiện lịch sử to lớn, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta.

Cùng với khí thế sôi nổi của quân và dân toàn miền Nam lúc bấy giờ, quân dân tại mặt trận Thủ Dầu Một, Bình Dương đã tiến hành các hoạt động trước những thời cơ giải phóng miền Nam ngày càng đến gần.

Tiếp tục loạt Tư liệu về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, chương trình hôm nay chuyển đến quý vị và các bạn tư liệu về Diễn biến cuộc Tổng tiến công tại Mặt trận Bình Dương trong đợt 1 cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. 

Đúng 0 giờ ngày 31/1/1968, tức đêm mùng hai Tết Mậu Thân, cùng với toàn miền Nam, quân dân Phân khu 5 đã thực hiện tấn công và nổi dậy khắp trong địa bàn phân khu.

Tại thị xã Thủ Dầu Một, 3 giờ sáng ngày 1/2/1968, Tiểu đoàn 4 (K4 – tức tiểu đoàn Phú Lợi), trung đoàn Đồng Nai, cùng đại đội Đặc công phân khu và 1 Trung đội thuộc đội biệt động thị xã Thủ Dầu Một, nổ súng đánh chiếm trường đào tạo sỹ quan công binh ngụy. Tiểu đoàn 2 (K2) tấn công Ty Cảnh sát và vị trí đóng quân của Tiểu đoàn 1 thuộc trung đoàn 7, Sư đoàn 5 Bộ binh ngụy. Còn Đội biệt động TX Thủ Dầu Một tấn công vào Dinh tỉnh trưởng.

Tại huyện Châu Thành, lực lượng vũ trang huyện tấn công đại đội biệt động quân và bao vây tấn công đồn Tân Khánh.

Tại huyện Dĩ An, lực lượng vũ trang huyện cùng du kích xã Bình An, An Bình tấn công chi khu quân sự Dĩ An gây cho địch một số tổn thất.

Tại huyện Lái thiêu, quân ta tập trung lực lượng tấn công địch ở 2 trọng điểm là thị trấn Lái Thiêu và khu phố Búng; đồng thời huy động lực lượng quần chúng tham gia bảo đảm công tác hậu cần cho trên và chuyển thương binh từ nội thành đưa về chiến khu D.

Hòa chung trong tiếng súng vang rền của quân dân Thủ Dầu Một, tại địa bàn Bến Cát, Dầu Tiếng cũng đồng loạt tấn công vào các căn cứ của địch, gây sự bất ngờ và hoang mang cho địch.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×