Horasis 2019

Doanh nghiệp được tiếp cận nhiều cơ hội đầu tư tại Bình Dương

​Ngày 25-11, UBND tỉnh Bình Dương chủ trì tổ chức Phiên đối thoại với chủ đề "Cơ hội đầu tư tại Bình Dương". Đây là cơ hội để các Tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Dương.

Trong phiên đối thoại về cơ hội đầu tư tại Bình Dương vào sáng 25-11, ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Phiên đối thoại. Tham dự có ông Thomas McClelland - Chủ tịch Tiểu ban Thuế và chuyển giá của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham); đại diện lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Buổi chiều cùng ngày Phiên đối thoại về cơ hội đàu tư tại Bình Dương do ông Trần Thanh Liêm – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
 

 

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh và ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì các Phiên đối thoại 

Bình Dương "mảnh đất vàng" cho các nhà đầu tư

Giới thiệu tiềm năng với các nhà đầu tư, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, Việt Nam là một quốc gia có an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Đây là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp nước ngoài có thể yên tâm đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh lâu dài. Bên cạnh đó, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, hiện đang ở thời kỳ dân số vàng với khoảng 60% dân số trong độ tuổi lao động, có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng về nguồn nhân lực. Không những thế, với quy mô dân số hơn 96 triệu người, sức mua của thị trường Việt Nam đang ngày càng tăng, hứa hẹn sẽ là một thị trường tiềm năng cho các nhà đầu tư. Chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên của WTO, đến nay, Việt Nam đã ký kết và đang đàm phám 16 hiệp định FTA song phương và đa phương. Trong số đó, 12 FTA đã có hiệu lực và đang thực thi. Các hiệp định này đang mở rộng cánh cửa giúp Việt Nam kết nối và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Bình Dương là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – Vùng kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng kinh tế gấp 1,5 lần mức bình quân của cả nước, chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 60% ngân sách quốc gia, thu hút hơn 60% số dự án và 50% số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Bình Dương đang chuyển mình trở thành "mảnh đất vàng" luôn sẵn sàng trải thảm đỏ chào đón quý doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư.

Đồng hành cùng với những bước chuyển mình của châu Á và thế giới, tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai Đề án xây dựng "Thành phố Thông minh Bình Dương 2021, tầm nhìn đến 2030", một chương trình đột phá phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định, nhằm nâng tầm phát triển Vùng thông minh Bình Dương với khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh Bình Dương trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA) và là thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF); Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển Thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21) trong trong hai năm liên tục 2019 và 2020.

Với kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, đến nay, tỉnh Bình Dương đã thu hút được 35 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư

Ông Võ Sơn Điền – Giám đốc Phòng Tiếp thị, Tổng Công ty Becamex IDC đã giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế của Bình Dương cũng như các cơ hội đầu tư tại Bình Dương, đặc biệt là Đề án Thành phố Thông minh Bình Dương đang được triển khai thực hiện đã và sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các nhà đầu tư. Becamex IDC đang triển khai thực hiện nhiều dự án liên kết với các Tập đoàn lớn trên thế giới , trong đó nổi bật là các dự án về khoa học công nghệ, logictics và dịch vụ thương mại.

Chia sẻ về thuế và chính sách thuế đối với các nhà đầu tư tại Việt Nam, ông Thomas McClelland - Chủ tịch Tiểu ban Thuế và chuyển giá của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho biết, lợi thế của Việt Nam là có thuế xuất thấp nhất Đông Nam Á. Sắp tới, Chính phủ Việt Nam sẽ cân nhắc giảm thuế xuất thấp hơn nữa. Có thể nói, quá trình đồng bộ hóa các loại thuế và cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam đã tạo thuận lợi rất nhiều cho các nhà đầu tư. Trong đó có các ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp đầu tư các lĩnh vực gồm: Giáo dục, Y tế và Môi trường; các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; linh kiện điện tử công nghệ cao; lĩnh vực nông nghiệp; ứng dụng công nghệ cho hàng không… và các yếu tố ưu đãi khác.

Doanh nghiệp đặt các câu hỏi liên quan đến các chính sách ưu đãi của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng

Liên quan đến việc cung ứng nguồn lao động chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, theo ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, tỉnh Bình Dương có hiện có 08 trường Đại học, cao đẳng đào tạo nguồn nhân lực. Qua các buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, đa số các doanh nghiệp đều đánh giá tốt nguồn nhân lực của Bình Dương. Tuy nhiên, số lượng còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, các ngành chức năng sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp và các trường đào tạo để tìm giải pháp làm sao để quá trình đào tạo gắn chặt với nhu cầu của doanh nghiệp.

Giải đáp các câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách ưu đãi và ngành nghề ưu đãi đầu tư của Bình Dương. Theo ông Bùi Minh Trí  - Giám đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, một số ngành nghề tỉnh có quan tâm thu hút đầu tư trong thời gian sắp tới như phụ tùng ô tô, cơ khí và thiết bị điện tử. Định hướng của tỉnh là thu hút các ngành nghề ít sử dụng lao động và ít gây ô nhiễm môi trường. Với những chính sách ưu đãi đầu tư, Bình Dương là tỉnh, thành tuân thủ đúng quy định của Chính phủ về chính sách ưu đãi thu hút đầu tư. Cụ thể, các dự án đầu tư vào các khu công nghiệp không nằm ở khu vực đô thị, ưu đãi ở mức trung bình phổ biến là miễn thuế thu nhập trong 02 năm và giảm 50% trong 04 năm tiếp theo, thuế thu nhập phổ thông là 20%. Bên cạnh đó, chính sách chung đối với máy móc thiết bị xuất khẩu hoặc nguyên vật liệu sản xuất hàng xuất khẩu. Đối với các dự án có mức vốn cao 6.000 tỷ đồng triển khai trong vòng 03 năm trở lên, sử dụng 3.000 lao động hoặc 03 năm đầu tiên có doanh thu 10.000 tỷ đồng mức thuế thu nhập được giảm trong 04 năm, miễn 50% trong 09 năm tiếp theo thuế suất ưu đãi… Mức này cũng tương tự với các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ được Trung ương xác nhận.

Ông Trí cũng cho biết, thế mạnh của của Bình Dương là có vị trí thuận lợi trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa. Quan trọng nhất, tỉnh đã thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, là điểm sáng xây dựng đc khu vực Hành chính công bộ phận 1 cửa tập trung. Hàng năm, lãnh đạo tỉnh tổ chức ccs phiên đối thoại để ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khan, vướng mắc cho doanh nghiệp. Ông Võ Sơn Điền giải thích them, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp để thu hút them nguồn lao động và xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân để giữ chân người lao động. Ngay trong đề án thành phố thong minh bình Dương mô Hình ba nhà Nhà nước-Doanh nghiệp-Nhà trường, viện. Việc liên kết giữa ba nhà sẽ giải quyết được vấn đề về nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Phiên đối thoại 

Khẳng định với các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh tin tưởng rằng, với thế mạnh về công nghệ, tài chính, mạng lưới thị trường quốc tế và kỹ năng quản trị kinh doanh của các nhà đầu tư ở đây một khi được kết hợp với các lợi thế của Bình Dương sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên. Về phía tỉnh, cam kết luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài. 

(www.binhduong.gov.vn)

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×