Thời sự Bình Dương

Đóng góp của doanh nghiệp người Hoa trong quá trình phát triển kinh tế ở Bình Dương

Hệ thống doanh nghiệp do cộng đồng người Hoa ở Bình Dương đầu tư đã đạt hiệu quả tốt trong sản xuất kinh doanh, phát huy mạnh mẽ các lợi thế cạnh tranh và kinh nghiệm sản xuất mà cộng đồng đã tạo dựng đuợc qua nhiều thế hệ.

Đến nay hệ thống doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc ở Bình Dương không chỉ gia tăng nhanh về số luợng, qui mô đầu tư, khả năng cạnh tranh… mà còn có những đóng góp tích cực cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Trong đó, hệ thống doanh nghiệp do cộng đồng người Hoa tại địa phương đầu tư đã đạt hiệu quả tốt trong sản xuất kinh doanh, phát huy mạnh mẽ các lợi thế cạnh tranh và kinh nghiệm sản xuất mà cộng đồng đã tạo dựng đuợc qua nhiều thế hệ.

Trong số hơn 30.000 Doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nuớc đang hoạt động ở Bình Dương thì số luợng doanh nghiệp do cộng đồng người Hoa tại địa phương làm chủ đầu tư có hơn 2.500 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ khoảng 7%. Hiện tại các doanh nhân người Hoa ở Bình Dương đã đầu tư đầy đủ vào các lĩnh vực từ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đến các ngành mới như: chế biến thực phẩm, giày da, linh kiện điện tử, đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp… Các lĩnh vực, ngành nghề này đều họat động đạt hiệu quả cao, đồng thời các doanh nhân người Hoa cũng thực hiện tốt các trách nhiệm với nhà nước, với xã hội…

Bên cạnh đó các yếu tố thuộc về văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp người Hoa như chữ Tín, nền tảng gia đình, tính quyết đoán, phương thức kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, cũng như sự hỗ trợ chung của cộng đồng, chính là những yếu tố quan trọng tạo nên những thành công của doanh nghiệp người Hoa ở Bình Dương trong thời gian qua. Điển hình như trong Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương, hiện nay số hội viên là doanh nhân Người Hoa đã chiếm hơn 30%, đóng góp cho lĩnh vực  xuất khẩu sản phẩm gỗ của Tỉnh hơn 1,2 tỷ USD.

Đối với lĩnh vực sản xuất hàng gốm sứ mỹ nghệ, thì doanh nghiệp người Hoa ở Bình Dương đã chú trọng phát triển ngành đạt đến trình độ thẩm mỹ cao, với công nghệ hiện đại và cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Hàng năm, kim ngạch xuất  khẩu gốm sứ đạt hơn 150 triệu USD, chiếm đến 75% giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của địa phương. Trong đó, các công ty Minh Long I, Cường Phát, Phước Dũ Long … là những doanh nghiệp đạt đuợc hiệu quả kinh doanh cao trong ngành gốm sứ.  

Cùng với đó, hệ thống doanh nghiệp người Hoa trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương, với kinh phí lên đến hàng chục tỷ đồng. Đây cũng là nhân tố cần được phát huy trong quá trình phát triển các lĩnh vực kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian tới .

Để các nhà doanh nghiệp, các doanh nhân người Hoa tiếp tục có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế công nghiệp, trước hết các ngành hữu quan cần tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho quá trình phát triển của các doanh nghiệp, quan tâm giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ vốn, ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp... Làm được điều này, chắc chắn các nhà doanh nghiệp nói chung và doanh nhân người Hoa nói riêng sẽ phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần đưa nền kinh tế đất nước phát triển bền vững.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×