Thời sự Bình Dương

Giá tiêu giảm thấp trong mùa thu hoạch năm 2018

Hiện nay, mặc dù đã gần cuối vụ thu hoạch tiêu năm 2018, nhưng giá tiêu hạt vẫn tiếp tục giảm thấp. Mùa tiêu năm nay, nông dân trồng tiêu không mấy phấn khởi, khi không chỉ sản lượng giảm, mà giá tiêu cũng giảm mạnh so với những mùa vụ trước.

Hiện nay, mặc dù đã gần cuối vụ thu hoạch tiêu năm 2018, nhưng giá tiêu hạt vẫn tiếp tục giảm thấp. Mùa tiêu năm nay, nông dân trồng tiêu không mấy phấn khởi, khi không chỉ sản lượng giảm, mà giá tiêu cũng giảm mạnh so với những mùa vụ trước.

Trong vụ thu hoạch tiêu năm nay, do thời tiết thay đổi bất thường, khiến sản lượng tiêu sụt giảm. Nhiều vườn đang trong giai đoạn thu hoạch ổn định, nhưng sản lượng lại giảm gần phân nửa so với những mùa vụ trước. Không chỉ giảm về sản lượng, giá tiêu trong suốt mùa vụ thu hoạch năm nay cũng giảm ở mức thấp. Nếu như năm trước, giá tiêu dao động ở mức từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, thì năm nay chỉ còn từ 55.000 đồng/kg đến 65.000 đồng/kg. Từ năm 2016, ngành hồ tiêu đã gặp khó khăn về giá. Mức giá thu mua tiêu hạt tại các vườn hiện nay chỉ bằng ¼ so với mức giá của năm 2016 và giảm rất nhiều so với thời điểm giá tiêu đạt mức cao nhất vào các năm 2013, 2014. Ở tỉnh Bình Dương, diện tích trồng tiêu tập trung chủ yếu tại huyện Phú Giáo với gần 300 hecta, ở các xã An Bình, An Linh, An Thái, Phước Sang. Giá tiêu giảm thấp, nông dân gặp khó khăn khi chi phí chăm sóc, phân bón cho cây tiêu vẫn ở mức cao. Mặc dù trong giai đoạn giá tiêu giảm, nhưng những hộ gắn bó nhiều năm với cây tiêu vẫn cố gắng chăm sóc tốt diện tích tiêu để giữ ổn định sản lượng và hy vọng tiêu sẽ sớm bước qua giai đoạn khó khăn về giá để ổn định thu nhập từ cây tiêu.

Mặc dù giá tiêu giảm sâu trong 3 năm gần đây, nhưng ngành tiêu đã nỗ lực vượt qua khó khăn để giữ sản lượng xuất khẩu chiếm gần 60% tổng sản lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu. Nguyên nhân giá tiêu giảm liên tục trong 3 năm qua, một phần do diện tích tiêu tăng nhanh dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Do đó, trong quy hoạch phát triển hồ tiêu bền vững, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện chủ trương phát triển hồ tiêu dựa trên nhu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Vấn đề phát triển cây tiêu sẽ theo hướng qui hoạch sản xuất hàng hoá tập trung, tránh tình trạng phát triển ồ ạt không theo qui hoạch. Cùng với đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chọn giống và chăm sóc để nâng cao năng suất, chất lượng hồ tiêu. Hiện nay, trước những khó khăn về giá, vấn đề sản xuất sạch, nâng cao chất lượng hạt tiêu đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và phát triển cây tiêu theo qui hoạch không chỉ được ngành nông nghiệp chú trọng, mà cần có sự phối hợp của cả nông dân để ổn định sản lượng và giá cả hồ tiêu cho những năm sau.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×