Thời sự Bình Dương

Hành trình đi tìm hài cốt liệt sĩ

Đến nay, đã có thêm 42 bộ hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Đây là kết quả của quá trình nắm bắt thông tin, khảo sát, tìm kiếm thấm đẫm tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh cao cả mà thế hệ cha anh đã cống hiến cho Tổ

Đến nay, đã có thêm 42 bộ hài cốt liệt sĩ vừa được tìm thấy tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát. Đây là kết quả của quá trình nắm bắt thông tin, khảo sát, tìm kiếm thấm đẫm tấm lòng tri ân đối với sự hy sinh cao cả mà thế hệ cha anh đã cống hiến cho Tổ quốc, cho mảnh đất quê hương. Việc làm này không chỉ thể hiện tấm lòng “Đền ơn đáp nghĩa” mà còn giáo dục thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống anh hùng của dân tộc.

Để có thể quy tập hài cốt liệt sĩ tại khu mộ tập thể ở ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, đội tìm kiếm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phải hết sức nỗ lực. Mất 9 ngày ròng rã đào xới gần 1 ha tưởng chừng như vô vọng, đến ngày thứ 10, niềm vui như vỡ òa. Máu xương của các anh, các cô, các chú đã hòa quyện vào vùng đất Tam giác sắt lừng lẫy chiến công. Từng nhát cuốc khai quật dè dặt, từng phần đất cất bốc trở nên tỉ mĩ. Để rồi sau đó, từng kỷ vật, từng phần hài cốt liệt sĩ được trang trọng khâm liệm. Không chỉ tại Tam giác Sắt, công việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ vẫn đang khẩn trương triển khai từ nhiều năm qua, bởi đây là truyền thống là tấm lòng tri ân của thế hệ tiếp nối.

Hiện nay,  số lượng hài cốt liệt sĩ phải tìm kiếm, quy tập còn nhiều, trong khi đó, thông tin về mộ liệt sĩ ít dần. Các chứng nhân nay đã tuổi cao sức yếu, trí nhớ kém, theo đó, công tác thu thập, kết nối, xử lý thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cũng khó khăn, phức tạp theo. Năm 2016, bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 36 thông tin do nhân dân cung cấp về khu vực chôn cất liệt sĩ, trong đó có 6 thông tin xác định được vị trí chôn cất liệt sĩ. Trong đó, đã khai quật và quy tập được 116 hài cố liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 6 nghĩa trang liệt sĩ đang được chính quyền các cấp quản lý, chăm sóc 13.006 hài cốt LS; trong đó 8.687 phần mộ có thông tin về liệt sĩ, còn lại chưa xác định được danh tính. Ban Chỉ đạo tỉnh 1237 tỉnh đã yêu cầu chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tuyên truyền đến tận khu phố, ấp, tổ dân phố và nhân dân để có thêm thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin chính xác về hài cốt liệt sĩ.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn những liệt sĩ nằm lại đâu đó trong lòng đất chưa tìm được hài cốt. Điều đó càng thôi thúc những người đang sống trong hòa bình tiếp tục hành trình tìm kiếm, đưa các anh, các cô, các chú về nghĩa trang liệt sĩ để gần với gia đình, đồng đội. Đó chính là tình cảm, lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước vì hòa bình độc lập tự do cho tổ quốc hôm nay.

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×