Thời sự Bình Dương

Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao kinh tế APEC lần thứ 29

Sáng 8/11, Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) lần 29 khai mạc tại khách sạn Furama TP Đà Nẵng với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Sáng 8/11, Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) lần 29 khai mạc tại khách sạn Furama TP Đà Nẵng với sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của 21 nền kinh tế thành viên APEC. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cùng chủ trì hội nghị

Phát biểu khai  mạc hội nghị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá trong 1 năm qua, môi trường khu vực châu  Á TBD đã chứng kiến những thay đổi nhanh chóng, chứa đựng cả cơ hội và thách thức rất lớn. Hồi phục kinh tế đã vững chắc, nhưng tốc độ tăng trưởng còn thấp hơn mức trung bình trước khủng hoảng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang mang lại những hi vọng về năng suất cao hơn, nhưng cũng hàm chứa nhiều đòi hỏi cải cách hơn. Hợp tác quốc tế và hội nhập tiếp tục là xu thế chủ đạo, nhưng bên cạnh đó là những đe dọa nghiêm trọng hơn đến từ căng thẳng khu vực, khủng bố, bất công, thảm họa tự nhiên và an ninh mạng. Từ đó, đòi hỏi vai trò lớn hơn từ một diễn đàn đa phương lớn như APEC.  Một năm vừa qua đã chứng minh những nỗ lực tuyệt vời của APEC về khả năng cải tổ, thích nghi và dẫn dắt. APEC tiếp tục bảo đảm để khu vực châu Á Thái Bình Dương là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, và hợp tác vì lợi ích của người dân, và doanh nghiệp. Với cơ sở đó, Việt Nam đã chọn chủ đề của APEC năm nay là tìm động lực mới cùng vun đắp tương lai chung với 4 mục tiêu ưu tiên phù hợp với điều kiện hiện nay.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh kêu gọi các nhà lãnh đạo tận dụng cơ hội này để thúc đẩy giải pháp hoàn thành mục tiêu BOGOR vào năm 2020. Đây cũng là thông điệp mạnh mẽ về sự quyết tâm của APEC ủng hộ một khu vực tự do và cởi mở về thương mại và đầu tư. Hội nghị AMM sẽ thông qua hàng loạt văn kiện quan trọng, mang tính dấu ấn của năm APEC 2017 như: Khuôn khổ APEC về Tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới; Bộ thông lệ tốt về Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×