Thời sự Bình Dương

Khai hội Xuân Yên Tử 2018

Sáng 25/2, Lễ hội Khai Xuân Yên Tử 2018 đã chính thức khai hội. Hoạt động này mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “ uống nước nhớ nguồn”, tri ân công đức to lớn của Đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông và tôn vinh những giá trị tư tưởng của Thiề

Sáng 25/2, Lễ hội Khai Xuân Yên Tử 2018 đã chính thức khai hội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2018 do tỉnh Quảng Ninh đăng cai. Hoạt động này mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “ uống nước nhớ nguồn”, tri ân công đức to lớn của Đức Vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông và tôn vinh những giá trị tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm.

Yên Tử được biết tới là nơi Đức Vua Trần Nhân Tông hoá Phật, nơi khai sinh Thiền phái Trúc Lâm. Chỉ đến khi xuất hiện Thiền phái Trúc Lâm mà vua Trần Nhân Tông là vị tổ thứ nhất ở thế kỷ 13 thì Phật Giáo Việt Nam mới chính thức có tông phái riêng, nền tảng triết lý, hành đạo riêng với tư tưởng nhập thế đạo đời không tách rời. Năm nay, lần đầu tiên lễ khai hội Xuân Yên Tử được tổ chức tại Trung tâm Văn hoá Trúc Lâm thuộc dự án Khu trung tâm Lễ hội Yên Tử. Được thiết kế theo kiến trúc đời nhà Trần thế kỷ 13, dự án được triển khai xây dựng tại khu vực bến Giải Oan thuộc Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử  với các hạng mục chính: Cung Trúc Lâm, trung tâm lễ hội, vườn thiền, làng hành hương, tuệ tĩnh đường, bảo tàng Phật hoàng Trần Nhân Tông….

Năm nay các lễ hội của Yên Tử, các lễ hội Ngoạ Vân và các lễ hội đền chùa khác đều nằm trong chuỗi các sự kiện của năm du lịch tỉnh Quảng Ninh cho nên là ngay cái đó tạo nên một cái rất mới, mới từ sự chỉ đạo, mới từ nhân dân tới tăng ni, phật tử đều vui tươi. Hôm nay chúng ta nhìn thấy mọi người đến trong tâm trạng phấn khởi, tự tại, tự tin, đây là điểm tôi cho là mới nhất.

Điểm nhấn của lễ hội Khai xuân chính là quy mô của lễ rước với 7 kiệu rước đại diện cho 7 phường trên địa bàn thành phố Uông Bí. Du khách cùng tăng ni phật tử thập phương còn tham dự Lễ chúc phúc đầu năm, dâng hương, cầu quốc thái, dân an; lễ đóng dấu thiêng Yên Tử; biểu diễn rồng lân, các tiết mục văn nghệ cùng các trò chơi dân gian.

Là trung tâm Phật giáo với nhiều kiến trúc, am tháp, khu di tích và danh thắng Yên Tử hiện nay đã được đầu tư, tu bổ, tôn tạo, thu hút hàng vạn Tăng ni, Phật tử và du khách về chiêm bái, lễ Phật. Lễ hội Xuân Yên Tử là một trong những lễ hội có quy mô lớn nhất miền Bắc, diễn ra từ 10 tháng Giêng và kéo dài suốt 3 tháng mùa Xuân.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×