Thời sự Bình Dương

Khởi nghĩa Nam Kỳ - Tinh thần quật khởi của dân tộc

Cách đây 77 năm, ngày 23/11/1940, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Xứ Ủy Nam Kỳ, cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã bùng nổ tại các địa phương, với tinh thần quyết liệt và ý chí tiến công mạnh mẽ nhất, nhân dân miền Nam đã giành được chính quyền ở nhiều nơi.

Cách đây 77 năm, ngày 23/11/1940, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Xứ Ủy Nam Kỳ, cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ đã bùng nổ tại các địa phương, với tinh thần quyết liệt và ý chí tiến công mạnh mẽ nhất, nhân dân miền Nam đã giành được chính quyền ở nhiều nơi. Thời gian càng lùi xa, nhưng tinh thần của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ vẫn luôn hiển hiện bất diệt và sống mãi cùng thời gian.

Lịch sử cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng có rất nhiều sự kiện vàng son. Khởi nghĩa Nam Kỳ nổ ra từ ngày 23/11/1940 đến ngày 31/12/1940 là một trong những mốc son chói lọi ấy.

Cuộc khởi nghĩa nổ ra ở 20/21 tỉnh, thành phố ở Nam Kỳ. Một số nơi giành được quyền làm chủ, làm cho địch thiệt hại nghiêm trọng, đánh đổ thế uy thế kìm kẹp của địch.

Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ có tiếng vang lớn, hàng vạn quần chúng đã được thủ thách trong đấu tranh để từ đó tiếp tục theo Đảng thực hiện cuộc vận động giải phóng dân tộc, tiến tới Cách mạng tháng tám năm 1945, đánh đổ chế độ thực dân phong kiến, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa – nhà nước Cách mạng kiểu mới ở VN - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Châu Á.

Thời gian đã lùi xa, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ vẫn luôn là dấu son trong hành trình giữ nước của dân tộc ta. 77 năm đã trôi qua, trong sự phát triển chung của đất nước, Nam bộ “thành đồng” tự hào đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, sớm hình thành vùng kinh tế năng động vào bậc nhất Việt Nam: vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chiếm 8% diện tích và 17% dân số của cả nước, nhưng sản xuất chiếm hơn 40% GDP cả nước, chiếm 40% giá trị kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 60% ngân sách quốc gia và là vùng thu hút hơn 50% tổng vốn đầu tư nước ngoài cả nước…Khu vực này được xem là vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất, là trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính hàng đầu cả nước.

Phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng, tinh thần bất diệt Khởi nghĩa Nam Kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh BD luôn nêu cao ý chí quyết tâm, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để xây dựng phát triển Bình Dương trở hành đô thị văn minh, giàu đẹp, cùng với các tỉnh thành Nam bộ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh,” vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×