Thời sự Bình Dương

Kinh tế tư nhân Bình Dương hội nhập và cạnh tranh

Với chính sách thu hút đầu tư thông thóang, cởi mở, việc quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cơ quan hữu quan, thời gian qua khu vực kinh tế tư nhân ở Bình Dương ngày càng lớn mạnh về qui mô, ngành nghề kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị

Với chính sách thu hút đầu tư thông thóang, cởi mở, việc quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi của các cơ quan hữu quan, thời gian qua khu vực kinh tế tư nhân ở Bình Dương ngày càng  lớn mạnh về qui mô, ngành nghề kinh doanh và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Khu vực kinh tế này luôn năng động trong sản xuất, tích cực hội nhập và có những đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tính đến cuối tháng 3 năm 2018, Bình Dương có hơn  31.700 doanh nghiệp tư nhân, với số vốn đăng ký gần 245.000 tỷ đồng và chiếm 98% luợng vốn đầu tư trong nuớc tại Bình Dương. Bên cạnh những lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng hòan chỉnh, Bình Dương còn đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư; kịp thời chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp nói chung và khu vực kinh tế tư nhân nói riêng. Điều này đã tạo nên sự yên tâm, gắn bó của các doanh nghiệp đối với quá trình phát triển của địa phương.

Khu vực kinh tế tư nhân hiện đang đóng góp khỏang 40% GDP của tỉnh Bình Dương, đồng thời còn góp phần đảm bảo tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, gía trị xuất khẩu của địa phương hàng năm hơn 16%. Cùng với đó, khu vực kinh tế tư nhân còn tham gia  đầu tư vào tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Đáng ghi nhận là trong quá trình phát triển, khu vực kinh tế tư nhân ở Bình Dương luôn nỗ lực phát triển qui mô và khả năng cạnh tranh thông qua nhiều giải pháp, góp phần đảm bảo sự phát triển ổn định của hệ thống doanh nghiệp tư nhân.

Chỉ tính riêng nguồn vốn đầu tư đổi mới công nghệ trong khu vực kinh tế tư nhân đã chiếm từ 45-52%/tổng vốn trong nuớc mà Bình Dương thu hút hàng năm. Nhờ vậy, khu vực kinh tế tư nhân đã sản xuất và cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu nhiều sản phẩm có chất luợng cao, cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trong nuớc và quốc tế.

Tuy vậy khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế liên quan đến qui mô doanh nghiệp, nguồn tài chính để đầu tư, trình độ quản lý và công nghệ sản xuất. Để hội nhập và cạnh tranh tốt, khu vực kinh tế tư nhân cần chủ động, tích cực hơn nữa trong đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như cho từng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cụ thể. Đồng thời tăng cường liên kết sản xuất, tham gia chuỗi giá trị trong nước, khu vực và thế giới…Đây sẽ là yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững của khu vực kinh tế tư nhân ở Bình Dương trong thời gian tới theo tinh thần Nghị quyết hội nghị lần thứ V Ban chấp hành TW Đảng khóa XII.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×