Thời sự Bình Dương

Mai nở sớm, nhiều nông dân lo thất thu mùa mai tết

Do ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa trái mùa, đã khiến nhiều vườn mai nở sớm. Dù đã có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng người trồng mai vẫn canh cánh trong lòng một nổi lo mùa mai Tết thất thu.

Tết nguyên đán đã cận kề nhưng nhiều vườn mai  Bình Dương vẫn vắng khách tìm đến đặt mua. Trong khi đó do ảnh hưởng bởi thời tiết, mưa trái mùa, đã khiến nhiều vườn mai nở sớm. Dù đã có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng người trồng mai vẫn canh cánh trong lòng mộtnổi lo mùa mai Tết thất thu.

Đến với một trong những vườn mai có tiếng ở làng mai Vĩnh Phú, Tx Thuận An, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Tấn, một lão nông đã có gần 30 năm chuyên trồng mai, trãi lòng, năm nay, chỉ mong thu đủ vốn là đã mừng. Tết này, ông Tấn chuẩn bị đến gần 250 chậu mai tung ra thị trường, nhưng đến nay, do mưa nhiều, thời tiết thất thường, quá nửa vườn mai nhà ông đã nở vàng rực. Tổn thất lên đến 80%. Thậm chí cả những chậu mai khách quen gửi hàng năm, năm nay, cũng chỉ đạt trên dưới 20 chậu có thể đem về chưng tết. Dù chưa đến Tết, nhưng ông đã vừa lặt lá vừa cắt cành để dưỡng cho năm sau.

Không chỉ lo đến 13 tháng năm nhuần, mùa mai tết năm nay, người trồng mai đang phải hứng chịu sự trái tính của thời tiết, khi mai thi nhau nở vào lúc chưa đến thời điểm lặt lá. Nếu chỉ cần tuần tới có vài cơn mưa là nhà vườn có thể sẽ thiệt hại càng lớn hơn. Cả năm chăm sóc, phun tưới chỉ có một tháng thu, nếu thất thu coi như nhà vườn mất Tết.

Không chỉ nở sớm, năm nay, mai vườn còn phải chịu cảnh đìu hiu của thị trường. Thông thường trước rằm tháng chạp, các nhà vườn đã bán và cho thuê hết nửa số mai chuẩn bị được. Nhưng năm nay, nhiều vườn mai vẫn chưa bán hay cho thuê được chậu nào.

Theo các nhà vườn trồng mai, năm nay lượng mai cung ứng ra thị trường sẽ ít hơn mọi năm và sẽ khan hiếm những gốc mai đẹp. Nguyên nhân là các vựa mai miền Trung như Bình Định, Phú Yên chịu ảnh hưởng của các trận lũ vào tháng 9, tháng 10-2017 làm mất mùa mai. Các tỉnh miền Tây lại có thời tiết tương tự, nên mai nở sớm, ít có mai đẹp. Do đó, năm nay nhiều người trồng mai dự báo giá bán, cho thuê mai đẹp có thể tăng từ 20-30% so với mọi năm.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×