Thời sự Bình Dương

Ngành chế biến gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu 3,65 tỷ USD

Ngành chế biến gỗ được xem là ngành xuất khẩu chủ lực của Bình Dương. Hàng năm, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ chiếm hơn 10% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh và duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 10%.

Ngành chế biến gỗ được xem là ngành xuất khẩu chủ lực của Bình Dương. Hàng năm, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ chiếm hơn 10% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh và duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 10%.

Trong 10  tháng của năm 2017, ngành chế biến gỗ xuất khẩu ở Bình Dương đã đạt kim ngạch xuất khẩu gần 3,65  tỷ USD, tăng 19,5 % so với cùng kỳ năm 2016 và chiếm 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của Tỉnh. Đây cũng là ngành hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong 20 ngành  hàng xuất khẩu chủ lực của địa phương.

Theo các doanh nghiệp, thị trường nhập khẩu truyền thống các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã phục hồi sau khủng hỏang kinh tế tòan cầu. Mặt khác, nhờ một số lợi thế cạnh tranh so với một số nuớc trong khu vực, nên ngành đã tạo đuợc giá trị xuất khẩu lớn.

Cùng với lợi thế về công nghệ sản xuất đuợc đầu tư đồng bộ, ngành gỗ có đội ngũ lao động lành nghề, nên có thể tạo đuợc nhiều chủng lọai sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đây chính là những lợi thế mà các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy để nâng cao tính cạnh tranh ở thị trường truyền thống như: Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, cũng như ở các thị trường mới như: Trung Đông, Châu Phi và Khu vực Bắc Mỹ.

Tuy vậy, cũng như ngành chế biến gỗ cả nuớc, ngành chế biến gỗ Bình Dương đang tồn tại những bất lợi do sử dụng nguyên liệu nhập khẩu hơn 50%. Trong đó, có những phụ kiện mà trong nuớc hòan tòan có thể sản xuất đuợc. Vì thế, nếu có những hỗ trợ phù hợp, nhất là lãi suất vốn vay trung và dài hạn, thì doanh nghiệp sẽ mạnh dạn đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ.

Hiện tại, ngành chế biến gỗ Bình Dương đã chiếm từ 45-50 % giá trị xuất khẩu tòan ngành gỗ cả nước, song để phát triển ổn định, các doanh nghiệp chế biến gỗ ở Bình Dương cần tập trung nâng cao năng lực sản xuất và đầu tư mạnh vào việc xây dựng vùng nguyên liệu, cũng như đẩy mạnh tiếp thị và quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thế giới….Về phía Nhà nuớc, cần có những chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ. Đây là những điều kiện cần và đủ để các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ tiếp tục phát triển, đáp ứng tốt xu thế hội nhập và cạnh tranh hiện nay.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×