Thời sự Bình Dương

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải - Vị thuyền trưởng lặng lẽ của nền kinh tế Việt Nam

Nâng cấp Tổ nghiên cứu đổi mới thành Ban Nghiên cứu, đưa nền kinh tế vượt qua khó khăn, hội nhập với thế giới và nhiều hoạt động bình thường hoá quan hệ Việt Mỹ là những dấu ấn quan trọng mà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã mang lại cho nền kinh tế Việt

Nâng cấp Tổ nghiên cứu đổi mới thành Ban Nghiên cứu, đưa nền kinh tế  vượt qua khó khăn, hội nhập với thế giới và nhiều hoạt động bình thường hoá quan hệ Việt Mỹ là những dấu ấn quan trọng mà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã mang lại cho nền kinh tế Việt Nam. 

Dấu ấn đậm nét tại thời điểm này là nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã trình Quốc hội Luật Doanh nghiệp 1999 và tổ chức thực hiện, giải phóng kinh tế tư nhân, phát huy sự năng động sáng tạo của người dân và cải cách bộ máy nhà nước. Không chỉ đi đầu trong việc trực tiếp gặp doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến và đối thoại với doanh nghiệp, tăng thêm niềm tin của doanh nghiệp vào Chính phủ, những chỉ đạo quyết đoán của Nguyên Thủ tướng đã giảm đáng kể các thủ tục phiền hà không cần thiết, cắt giảm chi phí về thời gian và tiền bạc đối với doanh nghiệp. Tư tưởng thị trường, hội nhập, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phát triển của  Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đang được chính phủ tiếp tục thực hiện, trong đó có mô hình Chính phủ kiến tạo.

Lèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam chỉ vài năm sau khi Mỹ gỡ bỏ cấm vận, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải xứng đáng được ghi nhận là một kiến trúc sư quan trọng của quá trình hội nhập kinh tế thế giới. Không chỉ là các tập đoàn kinh tế được thí điểm khi đó tránh được nhiều rủi ro cho kinh tế Nhà nước, những hiệp định kinh tế quan trọng Việt Nam tích cực tham gia những năm gần đây như TPP, bây giờ là CPTPP đều có dấu ấn từ những chính sách, tư duy và chủ trương của ông.

Trong suốt hai nhiệm kỳ, Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải luôn đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Ưu tiên của ông là luôn làm sao để khai phóng nền kinh tế và nâng cao vị thế của đất nước. Nhờ tinh thần cầu thị, luôn lắng nghe các nhóm nghiên cứu phản biện, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã có những chỉ đạo cải cách đột phá dẫn đến sự tăng trưởng kinh tế ngoạn mục. Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải xứng danh là vị thuyền trưởng lặng lẽ của nền kinh tế Việt Nam.

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×