Thời sự Bình Dương

Những cô giáo giàu tâm huyết

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là một ngày lễ trọng đại không chỉ đối với các thầy cô, mà còn đối với học sinh, sinh viên và người dân khắp cả nước. Bởi lẽ, gần như ai trong chúng ta cũng đã từng được thầy cô dìu dắt, nắn nót từng chữ viết đầu tiên.

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là một ngày lễ trọng đại không chỉ đối với các thầy cô, mà còn đối với học sinh, sinh viên và người dân khắp cả nước. Bởi lẽ, gần như ai trong chúng ta cũng đã từng được thầy cô dìu dắt, nắn nót từng chữ viết đầu tiên. Thầy cô giúp chúng ta mở mang kiến thức, tìm hiểu về thế giới xung quanh và từng bước một, giúp mỗi người bộc lộ, cũng như phát triển năng khiếu. Nhân kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11,chúng ta cùng đến với chân dung 2 nhà giáo tận tâm, tận tụy đóng góp cho sự  nghiệp trồng người.

Ước mơ trở thành cô giáo từ nhỏ, nên ngay khi còn là một học sinh giỏi của trường THPT Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, cô Trần Thị Kim Anh - sinh năm 1991 tâm niệm phải đem hết khả năng của mình để phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Sau một thời gian giảng dạy ở các điểm trường chính của huyện nông thôn Phú Giáo, cô Trần Thị Kim Anh đã quyết định xung phong lên công tác tại  trường THPT Nguyễn Huệ - xã Tân Hiệp, một xã vùng xa và khá khó khăn của huyện để thực hiện tâm nguyện chăm lo, truyền thụ kiến thức cho các em học sinh nghèo hiếu học.

Khi tiếp xúc với các học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, trong cô luôn sống lại những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ, dù có khó khăn vất vả vẫn nung nấu ý chí vươn lên, học tập để thoát nghèo, để thực hiện ước mơ mang kiến thức đã học trở về phục vụ quê hương. Cô luôn thấy cháy trong mình niềm xúc động, thương cảm đối với các em, dù hoàn cảnh còn khó khăn, thiếu thốn, nhiều em phải vượt vài chục cây số mỗi ngày đến trường, nhưng cả năm học chẳng vắng mặt bữa nào…

Còn đây là tiết dạy của cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, giáo viên dạy môn Hóa, trường THCS Trần Đại Nghĩa, thị xã Thuận AnNhiều năm đạt thành tích cao trong công tác đào tạo học sinh giỏi của thị xã, cô được xem như cánh chim đầu đàn trong công tác đào tạo mũi nhọn này. Theo cô, không có sách vở nào hướng dẫn bồi dưỡng học sinh giỏi, cái chính là giáo viên tự đúc kết rút ra kinh nghiệm cho bản thân để giảng dạy tốt hơn. Để việc giảng dạy hiệu quả, bản thân người thầy phải sưu tầm tài liệu bồi dưỡng, các bộ đề thi cấp trường, cấp thị, cấp tỉnh và tìm kiếm trên internet, giúp học sinh làm quen với các dạng đề; đồng thời tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay để hướng dẫn cho học sinh. Ngoài ra, GV còn hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu ở nhà để bổ sung thêm kiến thức.

Bồi dưỡng học sinh giỏi là niềm đam mê của cô, những gì tinh túy nhất cô đều muốn truyền đạt cho các em, nên nhiều khi cô bất kể giờ giấc. Có những ngày do lịch lên lớp kín, vậy là cô tranh thủ bồi dưỡng học sinh giỏi vào ban đêm. Nhìn thấy các em đến lớp đầy đủ, học tập say mê, cô càng thêm phấn chấn và dốc hết tâm sức ra giảng dạy cho các em. Nhờ đó mà năm học vừa qua, nhà trường có 6 học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn hóa cấp tỉnh.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×