Horasis 2019

Những tác động của căng thẳng địa kinh tế

Hiện nay những căng thẳng địa chính trị sẽ tác động đến việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tiếp tục ngày làm việc tại “Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis - Bình Dương 2019”, ngày 25/11, ngài Richard Hames - Nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch Center for the Future, Úc - đã chủ trì phiên đối thoại có chủ đề “Căng thẳng địa kinh tế”. Tham dự phiên đối thoại còn có nhiều đại biểu là những nhà khoa học, lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của nhiều quốc gia như: Ấn Độ, Malaysia, Nhật Bản, Canada và lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Tại phiên đối thoại, ngài Richard Hames - Chủ trì phiên đối thoại, đã nêu rõ những nội dung chính trong phiên đối thoại lần này.

Cũng tại phiên đối thoại, nhiều đại biểu đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình cho rằng, hiện nay những căng thẳng địa chính trị sẽ tác động đến việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, các cuộc căng thẳng về thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ còn “leo thang” ở mức cao hơn, căng thẳng hơn. Những bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông; Chiến lược xây dựng “Một vành đai – Một con đường”; Sự căng thẳng ở Hồng Kông (Trung Quốc); v.v... Tất cả những điều đó đang gây ra nhiều quan ngại cho việc phát triển kinh tế tại châu Á và toàn cầu.

Thêm vào đó là chủ nghĩa mậu dịch gia tăng trên toàn cầu sẽ đặt ra nhiều thách thức. Những thỏa thuận thương mại mới trong thời kỳ căng thẳng địa kinh tế khó có thể giúp nền kinh tế của các nước thuộc khối ASEAN giữ vững sự phát triển thịnh vượng.

Nhiều đại biểu cho rằng: Các bên không nên đổ lỗi cho nhau và cần tìm ra nhiều giải pháp nhằm làm dịu tình hình căng thẳng. Từ đó thúc đẩy việc phát triển kinh tế theo hướng bền vững, giảm khoảng cách giàu nghèo.

Trả lời câu hỏi: Những tri thức rút ra được từ phiên đối thoại có chủ đề “Căng thẳng địa kinh tế” sẽ mang lại những hữu ích gì để Bình Dương thực hiện mục tiêu “Xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững”, ngài Richard Hames - Chủ trì phiên đối thoại - cho biết: “Mục tiêu của Bình Dương là xây dựng thành phố thông minh, hiện đại và bền vững. Tôi nghĩ cuộc đối thoại này sẽ góp phần bổ sung nhiều nhận định, kiến thức thiết thực, giúp ích cho Bình Dương hướng tới mục tiêu này. Tuy nhiên, địa kinh tế là một vấn đề rất rộng lớn. Vì vậy, chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này trong nhiều phương diện, cách thức khác nhau”.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×