Horasis 2019

Nuôi dưỡng sáng kiến "Vành đai và con đường"

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” do Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra vào cuối năm 2013 nhằm tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới ngoài Bắc Mỹ và Tây Âu, góp phần thay đổi bản đồ kinh tế thế giới trong tương lai.

Với chủ đề của phiên họp: “Nuôi dưỡng sáng kiến vành đai và con đường” do ông Arnoud De Meyer - Chủ tịch Đại học quản lý Singapore SMU chủ trì trưa 25/11 cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sáng lập, CEO đến từ các quốc gia như: Hoa Kỳ, Ba Lan, Trung Quốc, Singapore…

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” có tên gọi ban đầu là “Một Vành đai, Một Con đường", do Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra vào cuối năm 2013 nhằm tạo động lực tăng trưởng kinh tế mới ngoài Bắc Mỹ và Tây Âu, góp phần thay đổi bản đồ kinh tế thế giới trong tương lai. Sáng kiến “Vành đai và Con đường” bao gồm hơn 11 ngàn km tuyến đường bộ, đường sắt thương mại xuyên lục địa Á - Âu, bắt đầu từ Tây An tới khu vực phía tây Trung Quốc, qua các quốc gia Trung Á để vươn tới châu Âu. Riêng đường biển, sáng kiến này tập trung vào tuyến giao thương hàng hải đi qua Biển Đông, eo biển Malacca, xuyên Ấn Độ Dương tới châu Phi, qua Địa Trung Hải trước khi kết thúc ở Ý…. Tại phiên họp sáng nay, các đại biểu đã thảo luận việc làm thế nào để duy trì sự bền vững trong khi vẫn phát triển các tiềm năng tăng trưởng trước cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ đang ít nhiều tác động đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều nội dung như: Muốn làm giàu cần phải xây dựng các tuyến đường kết nối liên thông trong vùng và quốc tế trước; Chú trọng đầu tư công nghệ 4.0 và AI đối với các nước phát triển mạnh về IT và có nguồn nhân lực trẻ dồi dào, trình độ cao như Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam,… Được biết, hiện nay Trung Quốc đang tích cực phát triển Sáng kiến Vành đai và Con đường - một vành đai gồm tuyến đường bộ và đường sắt kết nối các trung tâm phát triển. Sáng kiến có tiềm năng hỗ trợ một nửa dân số thế giới và làm gia tăng một phần tư GDP thế giới. Tuy nhiên, việc làm thế nào để duy trì sự bền vững trong khi vẫn phát triển các tiềm năng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như Trung Âu và Đông Âu là vấn đề đang được các nước trong khu vực và thế giới quan tâm.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×