Thời sự Bình Dương

Phản hồi từ người dân về thông tư 52 của Bộ Y tế

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác khám chữa bệnh cho người dân, Bộ y tế ban hành thông tư số 52/2017 quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hoá dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1.3.2018.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong công tác khám chữa bệnh cho người dân, Bộ y tế ban hành thông tư số 52/2017 quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hoá dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1.3.2018. Bên cạnh tính chặt chẽ, công khai, bảo vệ quyền lợi người bệnh thì Thông tư cũng có một nội dung nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi trái chiều từ người dân.

Kế thừa những quy định trước đây, Thông tư 52/2017 về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc được Bộ y tế ban hành với mục đích đảm bảo 3 ý nghĩa của đơn thuốc gồm: tính chuyên môn trong việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả; tính kinh tế khi người bệnh tự tính được chi phí khám chữa bệnh; Tính pháp lý giữa thầy thuốc và người bệnh trong cung cấp dịch vụ y tế. Thông tư đã được Sở y tế Bình Dương triển khai đến các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, một số cơ sở y tế đã tiến hành tập huấn cho cán bộ công nhân viên. Một điểm mới của Thông tư là quy định khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, bác sỹ phải ghi số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ. Đến thời điểm này, các cơ sở y tế ở Bình Dương vẫn chưa áp dụng quy định này. Tuy nhiên, quy định đã nhận khá nhiều ý kiến phản đối từ người dân.

Theo Cục quản lý khám chữa bệnh – Bộ y tế, việc ghi thêm số chứng minh thư phụ huynh với đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi trong điều trị ngoại trú nhằm quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, đa phần trẻ dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Một số ý kiến cho rằng nên tích hợp những thông tin về cha mẹ trong thẻ bảo hiểm của trẻ thay vì yêu cầu cha mẹ mang chứng minh nhân dân mỗi khi đưa trẻ đi khám. Mặt khác, vấn đề kiểm soát việc kê đơn và bán thuốc theo đơn phụ thuộc chủ yếu vào lương tâm của người bác sỹ, người bán thuốc chứ không liên quan đến số chứng minh nhân dân ghi trên đơn. Vì thế, nhiều người dân hy vọng Bộ y tế sẽ xem xét lại quy định trên.

Thông tư 52 cũng ghi rõ Bộ y tế sẵn sàng tiếp nhận những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thông tư và xem xét giải quyết. Mục tiêu trên hết của các quy định của Bộ y tế là nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Vì thế, người dân hy vọng Bộ sẽ có những hướng dẫn kèm theo thông tư để giải quyết những phiền hà từ quy định mới trong kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, đảm bảo cho trẻ được khám chữa bệnh đầy đủ, kịp thời.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×