Thời sự Bình Dương

Phát hiện sớm dấu hiệu sốt xuất huyết để điều trị đạt hiệu quả

Thống kê đến thời điểm hiện tại, cả nước có hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, ghi nhận 3 trường hợp tử vong. Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng ngừa. Do đó, việc cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, nhất là vào mùa mư

Thống kê đến thời điểm hiện tại, cả nước có hơn 14.000 ca mắc sốt xuất huyết, ghi nhận 3 trường hợp tử vong. Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị cũng như vắc-xin phòng ngừa. Do đó, việc cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết, nhất là vào mùa mưa, là việc làm hết sức cần thiết.

Sau khi bị muỗi vằn chích, người bệnh qua thời gian ủ bệnh từ 3 - 6 ngày, có thể kéo dài đến 15 ngày thì xuất hiện triệu chứng bệnh sốt xuất huyết. Biểu hiện đầu tiên của bệnh sốt xuất huyết là tình trạng sốt cao. Sốt từ 39-40 độ C, đột ngột, liên tục trong 3-4 ngày liền, mệt mỏi, phát ban, đau sau hốc mắt, đau cơ, nhất là đau ở thắt lưng và đôi khi đau chân, thường kèm theo đau họng, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là các biểu hiện này rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Đặc biệt là ở trẻ em, những ngày đầu mắc bệnh trẻ vẫn chơi đùa, ăn uống bình thường nên phụ huynh thường chủ quan, tự mua thuốc cảm cúm thông thường về điều trị. Đến ngày thứ 4, 5 mới chuyển đến bệnh viện thì bệnh đã chuyển biến nặng, nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng. Hiện tình hình sốt xuất huyết tại một số tỉnh, thành phía Nam vẫn duy trì ở mức cao. Đã có 3 trường hợp tử vong tại Bình Dương, Bình Phước và Cà Mau. Chính việc biến động dân cư, giao lưu đi lại giữa các vùng miền, điều kiện vệ sinh không đảm bảo tại các khu vực đông dân cư, các khu nhà trọ... làm gia tăng nguy cơ lan rộng và khó quản lý, kiểm soát nguồn truyền bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị với 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành nhằm triển khai và tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết năm 2018. Thực hiện sự chỉ đạo, ngành y tế Bình Dương đang chủ động giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, thống kê chỉ số muỗi và lăng quăng nhằm phát hiện sớm nhất các ổ dịch và vùng nguy cơ bùng phát dịch để có những biện pháp phòng chống dịch kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×