Thời sự Bình Dương

Phát huy truyền thống Đề Pô xe lửa Dĩ An

Cách đây vừa tròn 88 năm, vào tháng 1/1930 Chi bộ Đảng ở đềpô xe lửa Dĩ An đã chính thức ra đời. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập ở Nam Bộ.

Cách đây vừa tròn 88 năm, vào tháng 1/1930 Chi bộ Đảng ở đềpô xe lửa Dĩ An đã chính thức ra đời. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên được thành lập ở Nam Bộ. Ngay sau khi thành lập, Chi bộ Đảng đềpô xe lửa Dĩ An đã trở thành hạt nhân tập hợp quần chúng, lãnh đạo giai cấp công nhân đấu tranh. Phát huy tinh thần đó, ngày nay, Đảng Bộ công ty xe lửa Dĩ An luôn tập trung lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống là địa chỉ đỏ của cách mạng, đơn vị anh hùng và là lá cờ đầu của ngành đường sắt Việt Nam.

Nhà máy xe lửa Dĩ An được thực dân Pháp bắt đầu xây dựng vào khoảng năm 1902 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 1912. Cùng với đội ngũ công nhân cả nước, công nhân nơi đây cũng bị bóc lột nặng nề, bị vắt kiệt sức lao động và trí óc, làm việc hết sức nặng nhọc. Chính vì vậy phong trào đấu tranh của công nhân ở đây cũng diễn ra mạnh mẽ. Vào năm 1928, Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội đề ra chủ trương vô sản hóa, đưa hội viên của mình vào các nhà máy, hầm lò, đồn điền, xí nghiệp của tư bản cùng lao động, ăn ở với công nhân để giác ngộ cách mạng cho công nhân. Đây là cơ sở để tháng 1-1930 Chi bộ đề-pô xe lửa Dĩ An ra đời, trở thành cột mốc quan trọng đối với phong trào cách mạng của nhân dân Dĩ An nói riêng và tác động mạnh mẽ đến phong trào yêu nước ở Thủ Dầu Một nói chung, góp phần cùng với cả dân tộc làm nên những thắng lợi trong công cuộc giành độc lập tự do và đấu tranh giải phóng dân tộc.

Phát huy truyền thống của một đơn vị anh hùng, thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, cùng với xu thế hội nhập và vươn lên ngày càng mạnh mẽ của đất nước, Công ty xe lửa Dĩ An từ một đơn vị sản xuất chuyên ngành, đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành đuờng sắt Việt Nam. Trong thời gian qua, Đảng bộ đã lãnh đạo công ty tập trung phát động các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm giá thành sản phẩm. Với hạt nhân thực hiện các phong trào chính là đội ngũ cán bộ đảng viên, hàng năm, công ty có gần 30 sáng kiến cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm 30% giá thành và phân nửa thời gian sản xuất so với trước đây. Những giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn đã nâng cao hiệu quả sản xuất của công ty luôn đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng từ 7%-10%/năm so với nghị quyết Đảng bộ đề ra.

Từ Chi bộ đề pô xe lửa Dĩ An đến Đảng bộ công ty xe lửa hôm nay, đã trải qua một chặng đường lịch sử 88 năm. Ngày nay Đảng bộ công ty xe lửa Dĩ An đang ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu sản xuất kinh doanh trong xu thế hội nhập để trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đuờng sắt Việt Nam, xứng đáng là một địa chỉ đỏ, để thế hệ công nhân đềpô xe lửa Dĩ An ngày nay tiếp tục thắp lên ngọn lửa truyền thống vẻ vang và anh hùng của mình.

                                                           

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×