Thời sự Bình Dương

Phát triển loại hình xe buýt cần sự công hưởng từ nhiều phía

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông không theo kịp với tốc độ phát triển đô thị, để giải tỏa bớt áp lực tăng đột biến về phương tiện lưu thông, tỉnh Bình Dương đã thực hiện mô hình vận tải hành khách công cộng.

Giao thông đô thị đã trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều thành phố lớn, trong đó có Bình Dương. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông không theo kịp với tốc độ phát triển đô thị, để giải tỏa bớt áp lực tăng đột biến về phương tiện lưu thông,  tỉnh Bình Dương đã thực hiện mô hình vận tải hành khách công cộng.

10 năm trở lại đây, vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh có sự phát triển nhanh. Chất lượng phương tiện ngày càng được nâng cao, xe buýt không chỉ là hình thức vận chuyển đơn thuần như trước kia, mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chú trọng hơn đến việc đầu tư các tiện nghi khác như các thiết bị nghe nhìn, máy lạnh để phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, thời gian xuất bến và lịch trình của các tuyến và chuyến xe cũng đã được đảm bảo hơn về mặt thời gian. Đặc biệt phong cách và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trên các tuyến xe buýt cũng ngày càng được nâng cao hơn. Chính vì vậy số lượng khách ngày càng tăng lên nhanh chóng.

Từ chỗ có vài doanh nghiệp với 4 tuyến xe buýt ban đầu, Bình Dương đã thu hút hàng chục doanh nghiệp đăng ký tham gia với 27 tuyến xe buýt. Trong đó có có hơn 10 tuyến buýt đi các địa phương liền kề do doanh nghiệp Tp.HCM, Đồng Nai tham gia.Tuy nhiên, hiện nay, xe buýt chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 5-7% so với nhu cầu đi lại của người dân Bình Dương.Muốn tăng tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt, Bình Dương đã đẩy mạnh thu hút các nguồn lực và thực hiện xã hội hóa để phát triển xe buýt, đưa vào sử dụng hệ thống xe buýt theo tiêu chuẩn Nhật Bản do Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu triển khai, giúp nâng cao nhận thức người dân trong sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại thay cho phương tiện cá nhân. Đồng thời, Sở GTVT đề xuất tỉnh đầu tư, hỗ trợ từ ngân sách thay đổi phương tiện, phấn đấu 50% xe buýt đều có wifi, máy lạnh, từng bước đưa thẻ thông minh vào sử dụng, đáp ứng 15- 20% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2020.

Để phát triển bền vững loại hình vận tải hành khách công cộng trong đô thị, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2025, trong đó quan tâm phát triển các loại hình vận chuyển khối lượng lớn như xe buýt nhanh BRT, tàu điện ngầm và đường sắt đô thị...Đây là tiền đề để Bình Dương hướng đến hệ thống giao thông an toàn cho một đô thị Bình Dương thông minh, văn minh hiện đại và đáng sống.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×