Thời sự Bình Dương

Quốc Hội thảo luận Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, sáng 21/11 Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật tham nhũng sửa đổi. Đây là dự án luật được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ tư, sáng nay QH thảo luận tại hội trường về dự án Luật tham nhũng sửa đổi. Đây là dự án luật được các đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Theo chương trình, phiên thảo luận sẽ kéo dài đến 15h chiều nay.

Thời gian qua, tham nhũng trở thành vấn đề "nóng" gây bức xúc trong xã hội. Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 09/11 vừa qua, rất nhiều vấn đề liên quan đã được đại biểu Quốc hội đưa ra "mổ xẻ" như:  cách xác định đối tượng, hành vi tham nhũng; thu hồi tài sản tham nhũng; chế tài xử phạt các hành vi tham nhũng; nạn tham nhũng vặt...

Đa số đại biểu đánh giá dự thảo Luật PCTN rất quan trọng, xem đây là công cụ pháp lý, là chỗ dựa cho cơ quan bảo vệ pháp luật, cho toàn dân tham gia PCTN hiệu quả.  Cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh mở rộng so với luật hiện hành, các đại biểu cho rằng việc mở rộng này phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, khi mở rộng sang khu vực ngoài nhà nước thì cần đánh giá tác động, tính khả thi để vừa PCTN, vừa không gây khó khăn đối với các hoạt động của chủ thể. Bên cạnh đó, Luật Phòng chống tham nhũng bổ sung nhiều quy định về công khai, minh bạch, những vấn đề này nhiều luật chuyên ngành cũng quy định, do vậy cần nghiên cứu tính hợp lý, nên cần tập trung công khai, minh bạch vào những hoạt động có nguy cơ tham nhũng.

Về việc Kiểm soát thu nhập quy định tại điều 40, các đại biểu cho rằng cách quy định này có thể khắc phục được bất cập hiện nay, nhưng cần xác định rõ cơ quan được giao trách nhiệm kiểm soát tài sản, kiểm soát thu nhập. Việc mở rộng đối tượng kê khai, 05 hình thức công khai, bản kê khai…là cần thiết, song phải đảm bảo tính khả thi và không vi phạm quyền bảo vệ bí mật về tài sản, quyền hiến pháp quy định. 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×