Thời sự Bình Dương

Quốc hội thảo luận Luật Quy hoạch

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14, sáng 25/10, các đại biểu thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật Quy hoạch.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 4 Quốc hội  khóa 14, sáng 25/10, các đại biểu thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự án Luật Quy hoạch.

Đây là dự án Luật được QH cho ý kiến từ kỳ họp thứ 2 QH khóa 14 và dự kiến được QH thông qua tại kỳ họp thứ 3. Tuy nhiên do vẫn còn một số ý kiến mong muốn Dự án Luật khi hoàn chỉnh phải có tính khả thi cao, nên dự án Luật chưa thể thông qua tại kỳ họp thứ 3 và được tiếp tục lấy ý kiến tại kỳ họp này. Trước đó, tại phiên họp thứ 14 của UB thường vụ QH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định mục tiêu ban hành Luật Quy hoạch nhằm tạo sự đột phá, khắc phục quy hoạch rải rác trong các luật.

Thảo luận về những nội dung còn ý kiến khác nhau, nhiều đại biểu cho rằng cần phân biệt rõ hai loại quy hoạch: quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất. Đối với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bao gồm quy hoạch quốc gia và quy hoạch tỉnh, việc phát triển loại quy hoạch này sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội của đất nước hay của địa phương. Các vấn đề này nên được quy định theo các nguyên tắc thống nhất từ trên xuống. Đối với quy hoạch sử dụng đất thì chỉ nên phân thành hai loại là quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Liên quan đến thời kỳ quy hoạch, có ý kiến cho rằng quy định thời kỳ quy hoạch là 10 năm, tầm nhìn 20 năm là chưa hợp lý, đối với quy hoạch quốc gia mà thời kỳ quy hoạch là 10 năm thì quá ngắn không ổn định cho phát triển lâu dài. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Điều 8 của dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng điều chỉnh tầm nhìn của các quy hoạch dài hơn. Cụ thể tầm nhìn của quy hoạch cấp quốc gia là từ 30 năm đến 50 năm; tầm nhìn của quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh là từ 20 năm đến 30 năm để đảm bảo tính kế thừa, ổn định lâu dài của quy hoạch.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×