Thời sự Bình Dương

Sinh viên - nguồn lực chủ yếu xây dựng thành phố thông minh

Đề án "Thành phố thông minh" Bình Dương được triển khai theo mô hình Ba Nhà : Nhà nước – Nhà Doanh nghiệp – Nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tạo thành chiếc chìa khóa vàng cho sự đổi mới và phát triển trong nền kinh tế tri thức v

Đề án "Thành phố thông minh" Bình Dương được triển khai theo mô hình Ba Nhà : Nhà nước – Nhà Doanh nghiệp – Nhà trường,  phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tạo thành chiếc chìa khóa vàng cho sự đổi mới và phát triển trong nền kinh tế tri thức và xã hội tri thức.

Đề án Thành phố thông minh tạo tiền đề xây dựng và phát triển trong giai đoạn mới với 5 mục tiêu trọng tâm gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quy hoạch đô thị văn minh hiện đại; phát triển dịch vụ có hàm lượng tri thức cao; huy động các nguồn lực để phát triển; xây dựng thương hiệu và chương tình tiếp thị mang tầm quốc tế cho tỉnh.

Với vai trò là trường đại học công lập trọng điểm của tỉnh Bình Dương, Đại học Thủ Dầu Một là nơi cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đã tích cực tham gia đề án xây dựng thành phố thông minh. Trường đã thành lập Viện nghiên cứu Đông Nam bộ học , Viện nghiên cứu phát triển và Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm, tương ứng với hạng mục nghiên cứu về Đông Nam bộ -  Thành phố thông minh - Nông thôn đô thị.

Bám sát nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, trường Đại học quốc tế Miền Đông xác định mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu thực tiễn, đạt chuẩn quốc tế. Cụ thể, Khoa Quản trị kinh doanh của trường đã thiết kế chương trình giảng dạy, trong đó có nội dung về sự phát triển bền vững gắn với xây dựng “Thành phố thông minh”. Quan trọng hơn, sinh viên của trường có cơ hội ứng dụng lý thuyết đã học vào những đề án thực tế của doanh nghiệp thông qua chương trình Capstone Project. Đây là một trong những giá trị thực tế mà sinh viên Đại học quốc tế Miền Đông đóng góp phục vụ cho cộng đồng và doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo, đặc biệt là sinh viên, tỉnh đã thiết lập các cơ sở hạ tầng cho vườn ươm doanh nghiệp, không gian sáng tạo, không gian thực nghiệm công nghệ,chế tạo và các không gian để thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo.

Để xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương  đang triển khai đồng bộ các nhiệm vụ nhằm tiếp thu và triển khai một cách hiệu quả mô hình Ba Nhà. Trong đó, chú trọng tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng thành công thành phố thông minh Bình Dương trong tương lai.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×