Thời sự Bình Dương

Tảo mộ đầu xuân - Nét đạp văn hóa của người Việt

Đi tảo mộ, tu bổ phần mộ của những người thân đã khuất trong gia đình vào dịp cuối năm hay ngày xuân đã trở thành nét đẹp truyền trống từ xưa đến nay của người Việt Nam.

 Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, cứ vào dịp cuối năm, mỗi gia đình đều đi tảo mộ, tu bổ phần mộ của những người thân đã khuất trong gia đình. Tục tảo mộ ngày xuân đã trở thành nét đẹp truyền trống từ xưa đến nay của người Việt Nam.

 Con người có Tổ có tông

Như cây có cội, như sông có nguồn.

Tục tảo mộ ngày xuân thường diễn ra vào những ngày cuối năm Âm lịch. Dù đang sinh sống, làm việc ở nơi đâu thì trong những ngày đặc biệt này, với tục lệ vốn có từ lâu đã trở thành truyền thống, thế hệ con cháu đi làm ăn ở xa đều sắp xếp về quê, tề tựu đông đủ để kịp cùng gia đình, dòng họ tiến hành tảo mộ, thành kính thờ phụng tổ tiên.

Ngay từ sáng sớm, chị Phan Thị Thu An ngụ ở phường Hiệp Thành, TpTDM cùng các anh, chị em ruột, rễ dâu đã mang nước, mang chổi đến vệ sinh phần mộ của ông bà trong nghĩa trang hoa viên Chánh Phú Hòa, Tx Bến Cát. Bởi theo chị, tảo mộ là truyền thống của gia đình, là một dịp giãi bày với ông bà, tổ tiên những chuyện đã xảy đến trong năm với cả gia đình, dòng họ. Đồng thời cũng là dịp để thành tâm mời tổ tiên ông bà chuẩn bị cùng về ăn Tết với gia đình.

Tại các nghĩa trang, đi tảo mộ, không chỉ có người lớn, mà còn có trẻ em. Đây không chỉ đơn giản là sửa sang lại nơi an nghỉ của người đã khuất, mà còn chứa đựng những giá trị tốt đẹp trong nền văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Tảo mộ trước Tết là việc làm thể hiện tình cảm, sự tri ân của các thế hệ con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Việc làm này đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong gia đình, họ tộc để xây dựng gia đình, quê hương đất nước ngày càng phát triển bền vững, đồng thời giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.

Tảo mộ mỗi dịp Tết đến, xuân về là một việc làm hết sức ý nghĩa của dân tộc Việt Nam. Đó là một thông điệp của quá khứ gửi đến hiện tại và tương lai, của tổ tiên gửi đến con cháu những giá trị đạo nghĩa làm người, tạo nên nếp nhà, gia phong lễ giáo. Truyền thống này thể hiện đời sống tâm linh phong phú cũng như bản sắc văn hóa của người Việt Nam, luôn luôn đề cao giá trị tình cảm gia đình, lòng hiếu kính đối với ông bà tổ tiên. Đây cũng là một nét đặc trưng không thể thiếu làm nên nét đẹp của ngày Tết cổ truyền dân tộc, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”.  

 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×