Thời sự Bình Dương

Taxi truyền thống và Uber grag thay đổi để tồn tại

Câu chuyện taxi truyền thống đối đầu với Uber, Grab đang là minh chứng rõ nét nhất cho làn sóng công nghiệp 4.0 khi ở đó doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu biết tự thay đổi mình. Đã đến lúc việc kinh doanh taxi cần thay đổi.

Câu chuyện taxi truyền thống đối đầu với Uber, Grab đang là minh chứng rõ nét nhất cho làn sóng công nghiệp 4.0 khi ở đó doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu biết tự thay đổi mình. Đã đến lúc việc kinh doanh taxi cần thay đổi.

Taxi công nghệ và taxi truyền thống đang ở 2 thái cực khác nhau. Trong khi Grab, Uber doanh thu ngày càng tốt thì ở chiều ngược lại, các hãng taxi truyền thống lại đang trong tình trạng "cài số lùi" khi doanh thu ngày càng giảm mạnh trước sự cạnh tranh của Uber, Grab. Trước tình hình đó, song song với cuộc chiến trên "bàn giấy" với Uber, Grab về chính sách, cơ chế tính thuế, taxi truyền thống đã bắt đầu có những bước chuyển mình đáng ghi nhận. Tại Bình Dương, taxi Thắng Lợi là một trong những đơn vị thích ứng nhanh nhất tại thị phần Bình Dương. Tự xây dựng phần mềm đặt xe thông minh song song với hộp tính số km, tiền xe, cho phép các tài xế đưa xe cá nhân vào hoạt động,.. nhằm tận dụng những ưu thế sẵn có qua đó mang lại lợi ích tối đa cho hành khách.

Phải thừa nhận, đã đến lúc taxi phải thay đổi để tồn tại. Nhưng để công bằng, Uber, Grab cần chuyển dần thành mô hình doanh nghiệp vận tải taxi hành khách trên thực tế, chứ không phải tận dụng xe nhàn rỗi. Đồng thời phải tuân thủ đúng các quy định của ngành giao thông vận tải. Dù chỉ được thí điểm triển khai tại vài địa phương nhưng hiện nay Uber Grab đã vượt rào khi hoạt động tại nhiều tỉnh thành lân cận như Bình Dương,…bất chấp việc thí điểm triển khai hoạt động.

Taxi công nghệ sinh ra từ cuộc cách mạng 4.0 đang tạo nên sức ép lớn với dịch vụ vận tải truyền thống. Bằng các chính sách cụ thể, Nhà nước có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp taxi truyền thống nhưng để ngăn cản sự phát triển loại hình taxi công nghệ thì không thể.  Đã đến lúc, doanh nghiệp taxi cần xác định việc áp dụng công nghệ chính là yếu tố quyết định cho dịch vụ kinh doanh của mình. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp giảm tải được nhiều chi phí không cần thiết, tăng năng suất lao động, từ đó tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cũng như hạ giá thành dịch vụ, đây thực sự là những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×