Thời sự Bình Dương

Thảo luận Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển Thánh phố Hồ Chí Minh

Bước vào tuần làm việc cuối của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14, sáng 20/11 các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Bước vào tuần làm việc cuối của kỳ họp thứ 4 QH khóa 14,sáng 20/111 các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó vào ngày 14/11 các ĐBQH cũng đã thảo luận tại tổ cho ý kiến về nội dung này.

Theo dự thảo Nghị quyết, Chính phủ đề xuất cho Tp.HCM được quyền tự quyết lớn hơn với ngân sách, thí điểm thuế tài sản và tăng thuế với nhiều sắc thuế khác, tự quyết mức lương cho nhân tài...  bắt đầu thực hiện từ 1/1/2018 và được thực hiện trong  5 năm.

Trước đó thảo luận ở tổ, đa số ý kiến tán thành sự cần thiết cần có một cơ chế đặc thù để Tp.HCM phát triển hơn, đặt trong bối cảnh chung của cả nước.

Tuy nhiên, thảo luận tại hội trường, có Đại biểu cho rằng cần cân nhắc việc tạo ra cơ chế đặc thù, nhưng không tạo ra sự khác biệt quá lớn so với các địa phương cả nước, nhất là đối với các địa phương lân cận.

Ý kiến khác đề nghị cần xem xét kỹ lưỡng việc ưu đãi cho Tp.HCM trong mối tương quan với Hà Nội và Trung ương, như vấn đề về lương cán bộ, công chức, quản lý nhà nước, liên vùng... Những quy định ưu đãi cho Tp.HCM cao hơn Thủ đô Hà Nội cần phải xem xét. Đại biểu đề nghị nếu đầu tư cho Tp.HCM thì cũng phải ưu tiên đầu tư cho Hà Nội.

Chiều nay Quốc Hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng và thảo luận về dự án Luật Đo đạc và bản đồ (sửa đổi).

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×