Thời sự Bình Dương

Thí sinh cần cẩn trọng khi đăng ký xét tuyển

Với những đổi mới trong quy chế tuyển sinh, các em học sinh cuối cấp có rất nhiều cơ hội để bước chân vào giảng đường đại học. Tuy nhiên, các em cũng gặp không ít khó khăn trước một số lượng lớn ngành, trường có thể đăng ký xét tuyển, nhất là hiện nay các

Với những đổi mới trong quy chế tuyển sinh, các em học sinh cuối cấp có rất nhiều cơ hội để bước chân vào giảng đường đại học. Tuy nhiên, các em cũng gặp không ít khó khăn trước một số lượng lớn ngành, trường có thể đăng ký xét tuyển, nhất là hiện nay các trường thực hiện tuyển sinh với tổ hợp mới.Vậy nên, các em cần cẩn thận, tỉnh táo, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định chọn nghề nghiệp tương lai.

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ giáo dục đào tạo, bắt đầu từ năm 2017, các trường đại học được quyền sử dụng những tổ hợp bài thi/khối thi mới ngoài các khối thi truyền thống áp dụng từ năm 2014 trở về trước để xét tuyển. Tuy nhiên, cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu ngành đó để xét tuyển theo khối thi truyền thống.Theo đó, phương án tuyển sinh của các trường đại học xuất hiện những tổ hợp xét tuyển mới. Bên cạnh những tổ hợp mới được cho là hợp lý, phù hợp với ngành học thì có nhiều tổ hợp đem lại cảm giác khó hiểu, băn khoăn, thậm chí không đúng với quy định của Bộ. Ví dụ như trường đại học Bình Dương tuyển sinh ngành Văn học bằng tổ hợp Toán Lý Hoá; Kế toán bằng tổ hợp Văn – Sử - Địa, Kiến trúc bằng tổ hợp Toán Lý Hoá, Toán Lý Địa, Toán Lý Anh; Trường đại học Thủ Dầu Một tuyển ngành kiến trúc bằng các tổ hợp Toán – Lý – Hoá, Toán –Ngữ văn – Khoa học tự nhiên. Trong nguyên tắc lựa chọn tổ hợp để xét tuyển, Bộ giáo dục quy định rõ đối với ngành năng khiếu cần có ít nhất 1 bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.

Trước thông tin từ phía dư luận, hiện Bộ giáo dục đào tạo cũng chưa chính thức đưa ra động thái gì. Tuy nhiên, một thực tế là quyền chủ động quyết định chọn trường, chọn ngành nằm trong tay học sinh cuối cấp. Các em là người trực tiếp đăng kí xét tuyển. Vậy nên, những lời tư vấn từ cha mẹ, thầy cô, cũng như bản thân các em phải chủ động tìm hiểu mình muốn gì, khả năng đến đâu là vô cùng quan trọng, giúp các em có được sự lựa chọn sáng suốt cho tương lai.

Từ ngày 1/4 đến 20/4 là thời gian đăng kí dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Hiện học sinh lớp 12 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi học kỳ 2 theo đề chung của Sở giáo dục đào tạo sẽ diễn ra từ ngày 9.4 đến ngày 14.4.Vì thế, không cần hoang mang trước vô số ngành, trường đại học hay tuyển sinh với tổ hợp mới, mà việc trước mắt các em học sinh cần làm là tập trung ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi học kỳ sắp tới.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×