Thời sự Bình Dương

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ bằng tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn

Trong những năm chiến tranh ác liệt, trên các chiến trường, có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã cống hiến tuổi xuân, cống hiến cả sự sống để tô đắp vẻ đẹp của non sông đất nước. Tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do

Trong những năm chiến tranh ác liệt, trên các chiến trường, có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã cống hiến tuổi xuân, cống hiến cả sự sống để tô đắp vẻ đẹp của non sông đất nước. Tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập tự do cho dân tộc, ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Đảng, nhà nước và quân đội ta đã có chủ trương qui tập mộ liệt sĩ. Phong trào tìm mộ liệt sĩ đã được toàn quân, toàn dân hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm và lòng biết ơn.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, thế nhưng, ký ức của một thời hoa lửa vẫn còn sống mãi trong tâm khảm của những người đã một thời từng sống, chiến đấu trong những ngày tháng hào hùng ấy.

Khát khao quy tập hài cốt người thân luôn là nỗi khắc khoải của các gia đình liệt sĩ. Đáp ứng nguyện vọng thiêng liêng của các gia đình liệt sĩ và nhân dân, ngày 27-7-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1237 phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia 1237 để thực hiện.  Với phương châm “Còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, còn tổ chức tìm kiếm, quy tập”, Ban Chỉ đạo 1237 các cấp đã chỉ đạo quyết liệt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; trong đó, trọng tâm là ở các địa bàn trong nước. Đến ngày 1/1/2017, đã tiếp tục quy tập được 8.000 mộ liệt sĩ an táng tại các nghĩa trang.

Ngày 21/4/2015, tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Dầu Tiếng, tỉnh BD trang trọng tổ chức truy điệu và an táng hài cốt của hơn 100 liệt sỹ Trung đoàn 3 Sư đoàn 9 thuộc Bộ Tư lệnh Miền hy sinh đêm 21 rạng sáng ngày 22/11/1965 trong trận đánh Làng 10 Dầu Tiếng nay là Ấp Đồng Trai, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng. Ngày 20/7 vừa qua, tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, TX Thuận An tổ chức trang trọng lễ truy diệu và an táng 5 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại ấp An Quới xã An Sơn, là: Đồng chí Văn Thảo, Hai Cường, Út Cưng, Năm Cục và 1 liệt sĩ không biết tên. Những ngày qua, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây. Đây là hài cốt của các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 7, Sư đoàn 9, trực thuộc Quân đoàn 4, hy sinh trong trận đánh An Điền năm 1974.

Do những khó khăn ác liệt của chiến tranh và biến động theo thời gian, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ càng khó khăn hơn. Theo Bộ lao động thương binh và xã hội, con số mà ngành quân đội cung cấp thì hiện còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về các nghĩa trang liệt sĩ, và vẫn còn khoảng 300.000 liệt sĩ chưa rõ danh tính. Đây là 1 trăn trở lớn. Tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm nghĩa vụ, mà còn góp phần giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của dân tộc cho thế hệ trẻ soi rọi, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, đóng góp sức mình vào sự nghiệp cao cả mà cha anh đã để lại, nhằm xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×