Thời sự Bình Dương

Tổ 5: Thảo luận về luật cơ quan đại diện

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4 QH khóa 14, chiều 26/10, tại tổ 5 gồm các đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương, Tiền Giang và Hòa Bình, các đại biểu thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện (CQĐD) nước Cộng hòa xã hội chủ

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4 QH khóa 14, chiều 26/10, tại tổ 5 gồm các đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương, Tiền Giang và Hòa Bình, các đại biểu thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện (CQĐD) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu tập trung thảo luận một số vấn đề, cụ thể : Về tiêu chuẩn của thành viên CQĐD và tiêu chuẩn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam, đa số ý kiến nhất trí với quy định tại dự thảo Luật. Tuy nhiên, có ý kiến đại biểu cho rằng, thành viên CQĐD và Đại sứ khi đã là cán bộ, công chức, viên chức thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn của ngạch đó theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Về kéo dài nhiệm kỳ Đại sứ, có ý kiến đề nghị cần quy định và quản lý chặt chẽ việc kéo dài nhiệm kỳ Đại sứ.

Trong báo cáo có ý mở rộng đối tượng và kéo dài thời gian làm đại sứ. đề nghị không nên đặt vấn đề quy định có trường hợp đặc biệt. việc kéo dài nhiệm kỳ phải xem xét nghiêm túc.

Về vị trí của CQĐD trong hệ thống cơ quan nhà nước, có ý kiến đại biểu đề nghị cần làm rõ vị trí, vai trò của CQĐD trong hệ thống cơ quan nhà nước. Đặc biệt có quy định về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Về chế độ dành cho thành viên CQĐD, vợ hoặc chồng và con chưa thành niên đi theo thành viên CQĐD, các đại biểu cũng cho nhiều ý kiến quan tâm đến việc bổ sung quy định hỗ trợ học phí và chi phí mua bảo hiểm y tế đối với con chưa thành niên đi cùng thành viên CQĐD. Đồng thời đề nghị những nội dung này cần cân nhắc cho phù hợp với tình hình ngân sách, điều kiện kinh tế xã hội của nước ta hiện nay.

Ngoài ra các đại biểu cũng cho ý kiến cụ thể vào từng điều luật.

Về việc phối hợp công tác giữa đoàn được cử đi công tác nước ngoài và CQĐD, đa số ý kiến đại biểu nhất trí cần tăng cường phối hợp giữa đoàn được cử đi công tác nước ngoài và CQĐD nhằm thống nhất quản lý và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại. Đồng thời có quy định cụ thể hơn các đoàn công tác ở cấp nào cần báo cáo để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện. 

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×