Thời sự Bình Dương

Trường mầm non công lập thực hiện hiệu quả chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Nhiều năm qua, ngành giáo dục Bình Dương triển khai thực hiện một số chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học mầm non. Trong đó, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là một trong những điểm nhấn tích cực.

Nhiều năm qua, ngành giáo dục Bình Dương triển khai thực hiện một số chuyên đề giáo dục mang tính chuyên sâu đối với cấp học mầm non. Trong đó, chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" là một trong những điểm nhấn tích cực. Năm học 2017-2018 là năm học thứ hai ngành giáo dục triển khai thực hiện chuyên đề này. Hiệu quả từ chương trình đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của cả các trường mầm non công lập và ngoài công lập.

Năm học 2017-2018, Trường Mầm non Chí Hùng – thuộc công ty TNHH Chí Hùng, TX Tân Uyên thực hiện việc chăm sóc, nuôi dạy 230 trẻ em là con em công nhân đang làm việc tại doanh nghiệp. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục, trường đã triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" ở tất cả các nhóm lớp và kết quả rất khả quan.

Phát huy thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên nên khi triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" cán bộ, giáo viên toàn trường càng có điều kiện thực hiện nhiều nội dung, phương pháp mới, góp phần không nhỏ trong việc làm thay đổi đáng kể môi trường giáo dục, tạo sự chủ động hơn cho đơn vị trong xây dựng kế hoạch giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ. Chỉ sau 1 năm thực hiện chuyên đề, trường mầm non Chí Hùng đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Ban giám hiệu thường xuyên cử giáo viên theo học các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về kiến thức, phương pháp cũng như vận dụng thực tế các quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Qua đó, nhiều giáo viên đã thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng, xây dựng kế hoạch công tác. Tại các lớp học đã xây dựng một môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên…

Giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa rất lớn khi tạo cho trẻ một môi trường học tập tích cực, trẻ được tham gia cùng giáo viên trong mọi hoạt động giáo dục dựa trên nhu cầu, sự hứng thú cũng như khả năng của trẻ. 

Qua thực tế thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" môi trường giáo dục tại các trường mầm non có nhiều thay đổi đáng kể. Trong các trường học, trẻ không chỉ được dạy dỗ, chăm sóc theo đúng quy định mà còn được khuyến khích, hỗ trợ sáng tạo. Các trẻ có những thiếu hụt về thể chất hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Về phía giáo viên, phương pháp dạy học cũng thay đổi, chuyển nhanh sang tư duy tổ chức các hoạt động, điều khiển và hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ, tăng cường sự tương tác với trẻ và giữa trẻ với nhau, giúp trẻ chủ động tham gia vào mọi hoạt động, bảo đảm tính phù hợp về nhu cầu, năng khiếu cá nhân.

Đăng nhập

Đăng nhập tài khoản Google

×